S__142876860_0.jpg

ตามที่ ปมท. อนุมัติให้นายวิภูวรรธน์ กิติวุฒิศักย์ นวท.ชก. เดินทางไปเข้าร่วมการประชุมคณะทำงานไทย-ยูนนาน ครั้งที่ 7 ณ มณฑลยูนนาน สาธารณรัฐประชาชนจีน นั้น

วันที่ 6 ก.ย. 2566

เวลา 10.30 น. พิธีเปิดและการประชุมเต็มคณะของการประชุมคณะทำงานไทย-มณฑลยุนนานครั้งที่7 มีอธิบดีกรมเอเชียตะวันออกเป็นหัวหน้าคณะฝ่ายไทย ร่วมกับรองผู้ว่าการมณฑลยูนนาน เป็นหัวหน้าคณะฝ่ายยูนนาน

เวลา 13.30 น. ร่วมการประชุมคณะทำงานกลุ่มย่อย กลุ่มที่ 3 ประเด็นความสัมพันธ์เมืองพี่เมืองน้อง การศึกษา วัฒนธรรม การท่องเที่ยว และอื่นๆ

สำหรับการประชุมของกลุ่มการแลกเปลี่ยนทางสังคมและวัฒนธรรมซึ่งจัดโดยสำนักงานการต่างประเทศรัฐบาลมณฑลยูนนาน และสถานกงสุลใหญ่ไทย ณ นครคุนหมิ สนับสนุนโดยหน่วยงานที่เกี่ยวข้องของจีนและไทย รวม 20 หน่วยงาน ตามแผนการประชุมคณะทำงานเพื่อความร่วมมือไทย-มณฑลยูนนาน ครั้งที่ 7 ทั้งสองฝ่ายได้หารือในประเด็นเกี่ยวกับ "การกระชับความร่วมมือในการลดความยากจน การศึกษา วัฒนธรรมและการท่องเที่ยว ความสัมพันธ์เมืองพี่เมืองน้อง การแพทย์และสาธารณสุข สื่อสารมวลชน คลังสมอง วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี และสาขาความร่วมมืออื่นๆ ภายใต้กรอบกลไกทวิภาคีและพหุภาคี เช่น ความร่วมมือไทย-มณฑลยูนนาน และความร่วมมือล้านช้าง-แม่โขง" นอกจากนี้ ทั้งสองฝ่ายยังได้หารือในเชิงลึกเกี่ยวกับพัฒนาการความร่วมมือและความท้าทายในปัจจุบัน ตลอดจนแนวทางการส่งเสริมความร่วมมือต่อไปในอนาคต

ในประเด็นการกระชับการแลกเปลี่ยนและความร่วมมือระหว่างเมืองพี่เมืองน้อง นั้น ทั้งสองฝ่ายเชื่อว่า ยูนนาน-ไทยประสบความสําเร็จในการสถาปนาความสัมพันธ์เมืองพี่เมืองน้อง และสนับสนุนการดำเนินความสัมพันธ์ฉันมิตรระหว่างทั้งสองฝ่ายอย่างเต็มที่ และตระหนักว่าทั้งสองฝ่ายมีศักยภาพที่จะขยายสาขาความร่วมมือเพิ่มเติม ทั้งสองฝ่าย
จึงเห็นพ้องที่จะใช้ประโยชน์จากกรอบการทํางานเมืองพี่เมืองน้องที่มีอยู่ เพื่อเพิ่มการแลกเปลี่ยนเยี่ยมเยียมระหว่างบุคลากร ส่งเสริมการแลกเปลี่ยนระหว่างผู้คนที่เป็นมิตร โดยเฉพาะอย่างยิ่งให้การแลกเปลี่ยนฉันมิตรระหว่างเยาวชน สตรีและองค์กรทางสังคมให้มีขึ้นเป็นประจำ และส่งเสริมการจัดกิจกรรมร่วมกันอย่างสม่ำเสมอ ส่งเสริมให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องมีส่วนร่วมในการแลกเปลี่ยนและสร้างความร่วมมือฉันมิตร

เวลา 17.30 น. พิธีปิด โดยที่คณะทำงานกลุ่มย่อยรายงานผลสรุปต่อที่ประชุมเต็มคณะและหัวหน้าคณะทั้งสองเห็นชอบบันทึกผลการประชุม

S__142876859_0.jpg

S__142876856_0.jpg

S__142876858_0.jpg