S__143007766_0.jpg

ตามที่ ปมท. อนุมัติให้นายวิภูวรรธน์ กิติวุฒิศักย์ นวท.ชก. เดินทางไปเข้าร่วมการประชุมคณะทำงานไทย-ยูนนาน ครั้งที่ 7 ณ มณฑลยูนนาน สาธารณรัฐประชาชนจีน ระหว่างวันที่ 4-7 ก.ย. 2566 นั้น

วันที่ 7 ก.ย. 2566

เวลา 09.30 น. เดินทางไปศึกษาดูงานศูนย์ตู้คอนเทนเนอร์ขนส่งสถานีรถไฟหวังเจียอิ๋งซี ซึ่งเกี่ยวกับ ความเชื่อมโยงด้านโลจิสติกส์ ณ Kunming Branch of China Railway United International Container Co.,Ltd

ศูนย์ฯ ดังกล่าวเป็นพื้นที่โลจิสติกส์หวังเจียหยิงเป็นหนึ่งในสี่เขตโลจิสติกส์ที่สำคัญของนครคนหมิง ซึ่งรัฐบาลมณฑลยูนนานมุ่งหวังให้เป็นศูนย์กลางการขนส่งทางรถไฟของมณฑลยูนนานที่มุ่งสู่เอเชียตะวันออกเฉียงใต้ เเละยังเป็นศูนย์กลางการขนส่ง "ราง+ถนน " ที่สำคัญของนครคุนหมิง สามารถเชื่อมขนส่งผ่านเครือข่ายระบบรางและถนนไปทั่วประเทศจีน รวมถึงการขนส่งด้วยรถไฟไปยังยุโรปและเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ เช่น เวียดนาม และลาว นอกจากนี้ ยังเป็นเครือข่ายศูนย์ตู้คอนเทนเนอร์รถไฟหนึ่งใน 18 แห่งของจีนที่อยู่ภายใต้ความดูแลของบริษัท China Railway Container Transport จำกัด และเปิดใช้เป็นที่แรกจาก 13 แห่งในจีนที่เปิดดำเนินการแล้วในขณะนี้

ศูนย์ฯ ให้บริการธุรกิจใน 3 ด้าน ได้แก่ (1) การขนส่งสินค้า (2) โลจิสติกส์ เช่น รับส่งตู้คอนเทนเนอร์ ซึ่งมีอยู่ 3 ประเภท ได้แก่ ตู้คอนเทนเนอร์ทั่วไป ตู้ขนของเหลว(ปูนชีเมนต์) และตู้เย็น และ (3) งานอื่น ๆ เช่น ล้างและซ่อมแซมตู้คอนเทนเนอร์ และให้เช่าคลังสินค้าโดยทางศูนย์ฯ ปฏิบัติงานตลอด 24 ชั่วโมง การปฏิบัติงานของศูนย์ฯ ใช้ระบบออนไลน์เกือบทั้งหมด เช่น เมื่อรถบรรทุกสินค้าตู้
คอนเทนเนอร์แล่นเข้าสู่ศูนย์ฯ ผ่านช่องเอกชเรย์ ข้อมูลของตู้คอนเทนเนอร์ อาทิ เลขที่ตู้ ประเภทสินค้า และความเสียหายของตู้ จะปรากฎบนหน้าจอ จากนั้น รถจะได้รับการปล่อยโดยพนักงานขับรถจะได้สลิปแสดงข้อมูลการเข้าจอดรถในพื้นที่ขนส่งสินค้าที่กำหนดไว้ และ
เจ้าหน้าที่จะทราบจากหน้าจอคอมพิวเตอร์ เนื่องจากมีการแบ่งแยกการจอดรถตามประเภท
สินค้าและพื้นที่ส่งของ ขณะเดียวกัน ลูกค้าก็สามารถตรวจสอบข้อมูลการขนส่งสินค้าได้ด้วยตนเองผ่านระบบออนไลน์ โดยกระบวนการตั้งแต่รถบรรทุกเข้าศูนย์ฯ จนกระทั่งขนย้ายตู้
คอนเทนเนอร์ ลง จะใช้เวลาประมาณ 15 นาที และหากมีการขนนค้าออกก็จะใช้เวลาอีก 15
นาทีเช่นกัน หรือโดยเฉลี่ยจะใช้เวลาประมาณ 23 นาทีตั้งแต่รถบรรทุกเข้าศูนย์ฯ จนกระทั่งออกจากศูนย์ฯ

S__143007770_0.jpg

S__143007769_0.jpg

S__143007768_0.jpg