S__46162110.jpg

วันนี้ (23 ม.ค. 67) เวลา 8.30 - 15.30 น. ปมท. ได้มอบหมายให้ ผอ.ตท.สป. เป็นผู้แทน มท. เข้าร่วมการประชุมเชิงปฏิบัติการเพื่อรวบรวมข้อมูลเพิ่มเติมสำหรับการจัดทำร่างรายงานประเทศตามกลไก Universal Periodic Review (UPR) ระยะครึ่งรอบ (Mid-term Report) (ภาคกลาง) ณโรงแรมมิราเคิล แกรนด์ คอนเวนชัน กรุงเทพฯ โดยมีนางสาวสิรภัทร จงวัฒนาบุญ นวท.ปก. เป็นผู้แทนเข้าร่วมการประชุมฯ

การประชุมฯ มีวัตถุประสงค์เพื่อให้ความรู้เกี่ยวกับความเป็นมา กระบวนการจัดทำและสาระสำคัญของกลไก UPR และข้อเสนอแนะที่ได้รับจากประเทศสมาชิกสหประชาชาติ เพื่อพัฒนาสถานการณ์สิทธิมนุษยชนของประเทศไทย รวมถึงรวบรวมข้อมูลเพิ่มเติมสำหรับการจัดทำร่างรายงานประเทศตามกลไก UPR ระยะครึ่งรอบ

ในที่ประชุมได้มีการอภิปรายเรื่องกระบวนการ Universal Periodic Review (UPR) ระยะครึ่งรอบ (Mid-term Report) โดยประเทศไทยได้มีการรายงาน UPR รอบที่สามเมื่อเดือนพฤศจิกายน 2564 และในต้นปี 2567 จะมีการจัดทำรายงานระยะครึ่งรอบของรอบที่ ๓ ซึ่งเป็นการรายงานโดยสมัครใจ นอกจากนี้ ในการประชุมฯ ได้มีการแบ่งกลุ่มเพื่อรวบรวมข้อมูลเพิ่มเติมสำหรับการจัดทำร่างรายงานประเทศตามกลไก Universal Periodic Review (UPR) ระยะครึ่งรอบ (Mid-term Report) ซึ่งผู้แทน มท. พร้อมด้วยผู้แทน ปค. และปภ. ได้ร่วมหารือกับผู้แทน ยธ. รง. และ สธ. ถึงภารกิจด้านสิทธิมนุษยชนที่เกี่ยวข้อง และการดำเนินการของหน่วยงาน ตลอดจนความท้าทาย/อุปสรรคที่เกิดขึ้นจากการดำเนินงานดังกล่าว โดย ยธ. และ กต. ในฐานะหน่วยงานรับผิดชอบหลัก จะนำข้อมูลที่ได้ไปใช้ประกอบการจัดทำร่างรายงานฯ ต่อไป

S__46162112.jpg

S__46162113.jpg