S__349741192_0.jpg

วันนี้ 8 มีนาคม 2567 เวลา 14.00 - 16.30 น. ณ ห้องประชุมวิเทศสโมสร กต. ปมท. ได้มอบหมายให้ ผอ.ตท.สป. เป็นผู้แทนเข้าร่วมการประชุมเตรียมการด้านสารัตถะเพื่อเตรียมการสำหรับการประชุมประจำปีของของคณะกรรมาธิการเศรษฐกิจและสังคมแห่งสหประชาชาติสำหรับเอเชียและแปซิฟิก (เอสเคป) สมัยที่ 80 โดยมี น.ส.สิรภัทร จงวัฒนาบุญ นวท.ปก. เป็นผู้แทน ผอ.ตท.สป. พร้อมด้วยผู้แทน สถ. พช. ยผ. และ ปภ. เข้าร่วมการประชุมเตรียมการฯ สรุปสาระสำคัญได้ ดังนี้

- เรื่องเพื่อทราบ จำนวน 4 เรื่อง ได้แก่ 1) สรุปผลการประชุมประจำปีของเอสแคป สมัยที่ 79 2) ภาพรวมการประชุมประจำปีของเอสแคป สมัยที่ 80 3) การดำเนินงาน ความร่วมมือ หรือการมีส่วนร่วใของหน่วยงานต่าง ๆ ในการประชุมของเอสแคปในห้งปีที่ผ่านมา โดยมีประเด็นที่เกี่ยวข้องกับ มท. จำนวน 1 ประเด็น ได้แก่ การดำเนินการของ Committee on Disaster Risk Reduction ซึ่งที่ประชุมฯ มีมติให้ ปภ. จัดทำถ้อยแถลงการดำเนินงาน ความร่วมมือ หรือการมีส่วนร่วมของหน่วยงานต่าง ๆ ในการประชุมเอสแคปในห้วงปีที่ผ่านมา พร้อมมอบหมายผู้แทนกล่าวถ้อยแถลงในคราวประชุมเอสแคป สมัยที่ 80 และ 4) ปฏิทินการประชุมและกิจกรรมสำคัญของเอสแคปประจำปี 2567 โดย กต. ขอให้หน่วยงานพิจารณาเข้าร่วมการประชุมประจำปีเอสแคป สมัยที่ 80 และนำเสนอแนวทางปฏิบัติที่ดีของไทย

- ที่ประชุมได้พิจารณาใน 6 ประเด็น ได้แก่ 1) แนวทาง/ข้อคิดเห็นในการนำนวัตกรรมดิจิทัลที่แต่ละหน่วยงานเป็นผู้ผลักดัน คิดค้น หรือเป็นหน่วยงานหลักในการดำเนินการตามนโยบายของรัฐบาลมาใช้เพื่อขับเคลื่อนเป้าหมาย SDGs ซึ่ง มท. ได้นำเสนอข้อมูลในส่วนของ พช. ทด. และ ปค. ให้ที่ประชุมทราบ 2) ประเด็นที่ประสงค์ร่วมมือหรือได้รับการสนับสนุนจากเอสแคป 3) ประเด็นที่เห็นควรสะท้อนในถ้อยแถลงในนามประเทศไทย และคำกล่าวเปิดการประชุมประจำปีของเอสแคป สมัยที่ 80 โดยนายกรัฐมนตรี อาทิ การปรับเปลี่ยนระบบเศรษฐกิจของไทย อุตสาหกรรมสีเขียว อุตสาหกรรมขั้นสูง การปรับเปลี่ยนระบบราชการให้มีประสิทธิภาพผ่านการใช้ดิจิทัล การใช้ระบบดิจิทัลมาใช้ในช่วงภัยพิบัติ การบริหารจัดการด้านสาธารณสุข การลดความเหลื่อมล้ำ และลดความยากจน 4) การกล่าวถ้อยแถลงในนามประเทศไทยโดยผู้แทนหน่วยงานต่าง ๆ ในวาระการประชุมที่เกี่ยวข้องกับภารกิจของหน่วยงาน โดยที่ประชุมได้มอบหมายหน่วยงานที่เกี่ยวข้องพิจารณากล่าวถ้อยแถลง ในแต่ละวาระ ดังนี้ พม. วาระที่ 4(b) ทส. วาระที่ 4(c) มท. โดย ปภ. วาระที่ 4(d) พน. วาระที่ 4(e) คค. วาระที่ 4(f) กค. วาระที่ 4(g) อว./อก. วาระที่ 4(h) ดศ./อว. วาระที่ 4(i) และ สำนักงานสถิติแห่งชาติ วาระที่ 4(j) 5) การเสนอร่างข้อมติในนามประเทศไทยเพื่อรับรองผลลัพธ์การประชุม Third Asian and Pacific Energy Forum และการพิจารณาร่างข้อมติซึ่งเป็นเอกสารผลลัพธ์ของการประชุมฯ และ 6) การมีส่วนร่วมของไทยในนิทรรศการนวัตกรรมดิจิทัล (Digital Innovations Fair) และในการจัดกิจกรรมคู่ขนาน (side events) โดยฝ่ายเลขาฯ ขอให้ ดศ. พิจารณาเป็นผู้ประสานงานหลักร่วมกับ กต.

S__349741196_0.jpgS__349741195_0.jpgS__349741194_0.jpg