วันที่14 มีนาคม 2567 เวลา 09.00 น. ผอ.ตท.สป. มณฑลกวางตุ้งและเลขาธิการคณะกรรมการ พคจ. นครกว่างโจว และการลงนามหนังสือแสดงเจตจำนงสถาปนาความสัมพันธ์เมืองพี่เมืองน้องจังหวัดเชียงใหม่-นครกว่างโจว โดยมีกงสุลใหญ่ ณ นครกว่างโจว เป็นประธาน และมีหัวหน้าสำนักงานจังหวัดเชียงใหม่ และผู้แทนกรมเอเชียตะวันออก เข้าร่วมการประชุม โดยมีนางสาวฐิติพร อุนรัตน์ ผอ.กตท.ตท.สป. นายดรัณภพ กิจกสิกร นักวิเทศสัมพันธ์ปฏิบัติการ และนางสาวมณีวรรณ ธุวะนุติ นักวิเทศสัมพันธ์ปฏิบัติการ เข้าร่วมการประชุม โดยที่ประชุมได้พิจารณาใน 2 ประเด็น ดังนี้

1. สถานะล่าสุดการดำเนินการ และขั้นตอนต่อไปสำหรับการพิจารณาหนังสือแสดงเจตจำนงการสถาปนาความสัมพันธ์เมืองพี่เมืองน้องระหว่างจังหวัดเชียงใหม่กับนครกว่างโจว ของฝ่ายไทย
2. สถานะล่าสุดการเตรียมการรับรองและการพบหารือ สำหรับการเยือนจังหวัดเชียงใหม่ของเลขาธิการคณะกรรมการพรรคคอมมิวนิสต์จีนนครกว่างโจว

ทั้งนี้ ผู้แทนกรมเอเชียตะวันออกแจ้งว่าได้นำส่งร่างหนังสือแสดงเจตจำนงฯ ให้กรมสนธิสัญญาพิจารณาตรวจสอบแล้ว และคาดว่าจะได้รับคำตอบภายในวันที่ 18 มีนาคม 2567 โดยกงสุลใหญ่ ณ นครกว่างโจว ขอให้ มท. และ กต. ดำเนินการคู่ขนานในการเสนอให้ รมว.มท. และ รมว.กต. พิจารณาเห็นชอบการลงนามหนังสือแสดงเจตจำนงฯ เพื่อให้ทันต่่อวันลงนามในวันที่ 31 มีนาคม 2567 ในส่วนการเตรียมการรับรองและการพบหารือ สำหรับการเยือนจังหวัดเชียงใหม่ของเลขาธิการคณะกรรมการพรรคคอมมิวนิสต์จีนนครกว่างโจวในวันที่ 31 มีนาคม 2567 ทางหัวหน้าสำนักงานจังหวัดเชียงใหม่แจ้งว่ามีความพร้อมทั้งในด้านการเตรียมการลงนามหนังสือแสดงเจตจำนงฯ และการรับรองการมาเยือน