S__49692718_0.jpg

วันที่่ 28 มีนาคม 2567 ระหว่างเวลา 9.00-12.00 น. ปมท. ได้มอบหมายให้ ผอ.ตท.สป เป็นผู้แทนมท. เข้าร่วมการประชุมหารือเรื่องข้อเสนอในการอำนวยความสะดวกด้านการตรวจลงตรา ณ ห้องประชุมกรมการกงสุล ชั้น ๓ ถนนแจ้งวัฒนะ โดยมีนายทรงกลด ขาวแจ้ง นักวิเทศสัมพันธ์ชำนาญการพิเศษ และนางสาวสิรภัทร จงวัฒนาบุญ
นักวิเทศสัมพันธ์ปฏิบัติการ เป็นผู้แทนเข้าร่วมการประชุมฯ สรุปสาระสำคัญได้ ดังนี้

1. ที่ประชุมรับทราบบัญชาของ นรม. เมื่อวันที่ 20 มี.ค. 2567 เห็นชอบในข้อเสนอเพื่ออำนวยความสะดวกด้านการตรวจลงตราที่เสนอโดย กต. โดยแบ่งการดำเนินการออกเป็นระยะสั้น (ให้มีผลใช้บังคับ พ.ค. 67) ระยะกลาง (ให้มีผลใช้บังคับ ส.ค. 67) และระยะยาว (ให้มีผลใช้บังคับ พ.ค. 68) ดังนี้
⁃ ระยะสั้น 4 เป้าหมาย ได้แก่ 1) การเพิ่มรายชื่อประเทศ/ดินแดนที่ได้รับสิทธิ Visa Free (ผ.60) โดยขยายวัตถุประสงค์ให้ครอบคลุม (1) การท่องเที่ยว (2) ติดต่อธุรกิจ และ (3) การทำงานระยะสั้น 2) การเพิ่มประเทศ/ดินแดนที่ได้รับสิทธิตรวจลงตรา ณ ช่องทางอนุญาตของด่านตรวจคนเข้าเมือง (Visa on Arrival: VOA) 3) การเพิ่มประเภทการตรวจลงตราประเภทใหม่ Destination Thailand Visa และ 4) การอำนวยความสะดวกแก่นักศึกษาต่างชาติที่กำลังศึกษา/สำเร็จการศึกษาระดับอุดมศึกษาในประเทศไทย
⁃ ระยะกลาง 4 ประเด็น ได้แก่ 1) การปรับลดรหัสกำกับวีซ่าประเภทคนอยู่ชั่วคราว (Non-Immigrant) จาก 17 ลดเหลือ 7 รหัส 2) การปรับวงเงินประกันการตรวจลงตรา Non-OA และเพิ่มประเทศ Non-OX 3) การตั้งคณะกรรมการนโยบายการตรวจลงตรา เพื่อเป็นศูนย์กลางนโยบายการตรวจลงตราของประเทศ มีหน้าที่ในการเสนอนโยบายและยุทธศาสตร์การพัฒนาการตรวจลงตราของประเทศ การกลั่นกรองการเสนอวีซ่าทุกประเภท และ 4) การขยายระบบ e-Visa ให้ครอบคลุมทั่วโลก
⁃ ระยะยาว 1 ประเด็น ได้แก่ การเปิดใช้ระบบ Electronic Travel Authorization (ETA) เพื่อใช้บริการการระบบ Auto-Gate ณ ช่องทางสนามบิน
โดยที่ประชุมได้มีการพิจารณาและหารือร่วมกันเกี่ยวการดำเนินการและรายละเอียดของแต่ละรายเป้าหมายดังกล่าว ทั้งนี้ ผู้แทน มท. ได้แจ้งที่ประชุมทราบถึงข้อห่วงกังวลเกี่ยวกับการดำเนินการเพื่อให้เป้าหมายระยะสั้นมีผลใช้บังคับทันภายในเดือน พ.ค. 2567 โดยเสนอให้มีการประชุมคณะทำงาน (กรมการกงสุล มท. และ สตม.) เพื่อร่วมกันยกร่างประกาศ มท. ทั้งหมดที่จำเป็น โดยเห็นควรให้ กต. นำร่างประกาศ มท. ทั้งหมด เสนอ ครม. ในคราวเดียว เพื่อให้เกิดความรวดเร็วในการดำเนินการ

2. ที่ประชุมรับทราบผลการประชุมหารือแนวทางการดำเนินการยกเว้นการยื่นรายการตามแบบรายการของคนต่างด้าวซึ่งเดินทางเข้ามาในหรือออกไปนอกราชอาณาจักร (ตม.6) เมื่อวันที่ 25 มี.ค. 2567 โดยที่ประชุมมติเห็นชอบให้ยกเว้น ตม.6 เป็นการชั่วคราว เฉพาะด่านสำคัญ ประกอบด้วย ด่านทางบก 4 ด่าน ได้แก่ 1) ด่านหนองคาย 2) ด่านเชียงแสน 3) ด่านสระแก้ว และ 4) ด่านสะเดา และด่านทางน้ำทุกด่าน เฉพาะนักท่องเที่ยวที่เดินทางเข้ามาด้วยเรือสำราญและเรือยอร์ช ยกเว้น ด่านแม่น้ำโขง

ทั้งนี้ การประชุมมีชั้นความลับจึงไม่สามารถรายงานผลการประชุมทางระบบนี้ได้

S__49692721_0.jpgS__49692722_0.jpgS__49692720_0.jpg