S__49709101_0.jpg

วันที่ 28 มีนาคม 2567 ระหว่างเวลา 13.00-14.00 น. สำนักงานคณะกรรมการนโยบายเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก (สกพอ.) ได้จัดการประชุมคณะกรรมการนโยบายเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก (กพอ.) ครั้งที่ 2/2567 ณ ห้องประชุมวิมวาทิตย์ 1 ชั้น 3 อาคาร สป.พณ. โดยมีนายภูมิธรรม เวชยชัย ในฐานะประธาน กพอ. เป็นประธาน ซึ่ง ปมท. ได้มอบหมายให้ ผอ.สบจ.สป. และ ผอ.ตท.สป. เข้าร่วมการประชุมฯ เพื่อให้ข้อมูลแก่นายศุภชัย ใจสมุทร ผู้แทน รมว.มท. ในฐานะกรรมการ กพอ. โดย ผอ.ตท.สป. ได้มอบหมายให้นางสาวสิรภัทร จงวัฒนาบุญ นักวิเทศสัมพันธ์ปฏิบัติการ เป็นผู้แทนเข้าร่วมการประชุมฯ ดังกล่าวร่วมกับ ผู้แทน สบจ.สป. สรุปสาระสำคัญได้ ดังนี้

1. ที่ประชุมรับทราบการแต่งตั้งผู้ทรงคุณวุฒิ จำนวน 3 ท่าน เป็นกรรมการใน กพอ. ได้แก่ 1) นายเสรี นนทสูติ 2) นายนรุธิร์ พนมยงค์ และ 3) นายสถาพร โอภาสานนท์

2. ที่ประชุมรับทราบความก้าวหน้าการดำเนินงานของคณะอนุกรรมการภายใต้ กพอ. จำนวน 8 คณะ ซึ่งมีคณะอนุกรรมการที่เกี่ยวข้องกับภารกิจของ มท. จำนวน 2 คณะ ได้แก่
⁃ คณะอนุกรรมการด้านกฎหมาย : พิจารณาร่างประกาศกระทรวงมหาดไทย เรื่อง การอนุญาตให้คนต่างด้าวบางจำพวกเข้ามาอยู่ในราชอาณาจักรเป็นกรณีพิเศษ EEC Visa ตามมาตรการสิทธิประโยชน์สำหรับผู้ประกอบกิจการในเขตส่งเสริมเศรษฐกิจพิเศษ
⁃ คณะอนุกรรมการพิจารณาแผนผังการ : พัฒนาเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออกหารือกับกรมโยธาธิการและผังเมือง และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง สำหรับประเด็นการจัดทำผังเมืองระดับอำเภอ จำนวน 30 อำเภอ ที่ไม่สอดคล้องกับประกาศ กพอ. เรื่องแผนผังการใช้ประโยชน์ที่ดิน และแผนผังการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานและระบบสาธารณูปโภคเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก พ.ศ. 2562

3. ที่ประชุมรับทราบความก้าวหน้าของการออกและสาระสำคัญของร่างประกาศกระทรวงมหาดไทย เรื่อง การอนุญาตให้คนต่างด้าวบางจำพวกเข้ามาอยู่ในราชอาณาจักรเป็นกรณีพิเศษ EEC Visa ตามมาตรการสิทธิประโยชน์สำหรับผู้ประกอบกิจการในเขตส่งเสริมเศรษฐกิจพิเศษ ดังนี้
⁃ สกพอ. พร้อมหน่วยงานที่เกี่ยวข้องร่วมกันพิจารณาการจัดทำหลักการตรวจลงตราประเภทคนอยู่ชั่วคราวกรณีพิเศษ EEC Visa โดย มท. ได้ดำเนินการยกร่างประกาศกระทรวงมหาดไทยที่เกี่ยวข้องกับ EEC Visa เรียบร้อยแล้ว แฃะขอให้ สกพอ. พิจารณานำร่างประกาศดังกล่าวเสนอต่อ ครม. พิจารณาให้ความเห็นชอบก่อนประกาศใช้ต่อไป
⁃ ที่ประชุมคณะอนุกรรมการด้านกฎหมาย ภายใต้ กพอ. ครั้งที่ 2/2567 ได้มีมติเมื่อวันที่ 6 ก.พ. 2567 รับทราบแนวทางการดำเนินการเสนอร่างประกาศกระทรวงมหาดไทยดังกล่าว ตามที่ มท. เสนอ
⁃ ในระยะถัดไป สกพอ. จะนำเสนอ กพอ. เพื่อโปรดทราบ ก่อน รอง นรม. (นายภูมิธรรม เวชยชัย) ที่ได้รับมอบหมายจาก นรม. ให้กำกับดูแล สกพอ. จะพิจารณาเสนอร่างประกาศดังกล่าวต่อ ครม. เพื่อพิจารณาให้ความเห็นชอบ ก่อนประกาศใช้บังคับต่อไป

4. ที่ประชุมร่วมกันพิจารณา 2 ประเด็น ได้แก่ 1) รายงานประจำปี 2566 ของสกพอ. และ 2) การปรับองค์ประกอบคณะอนุกรรมการภายใต้คณะกรรมการ กพอ.

S__49709103_0.jpg