วันที่ 19 เมษายน 2567 เวลา 14.00 น. ผอ.ตท.สป. ได้มอบหมายให้ นายดรัณภพ กิจกสิกร นักวิเทศสัมพันธ์ปฏิบัติการ และนางสาวสิรภัทร จงวัฒนาบุญ นักวิเทศสัมพันธ์ปฏิบัติการ เข้าร่วมการประชุมคณะกรรมการขับเคลื่อนการดำเนินงานในกรอบความร่วมมือทางเศรษฐกิจอินโด - แปซิฟิก (Indo - Pacific Economic Framework: IPEF) ครั้งที่ 1/2567 ผ่านระบบการประชุมทางไกล Webex โดยมีปลัดกระทรวงการต่างประเทศเป็นประธาน สรุปผลการประชุมได้ ดังนี้

ที่ประชุมได้รับทราบพัฒนาการเจรจาร่างความตกลงในเสาความร่วมมือที่ 1 ด้านการค้า (Trade) เสาความร่วมมือที่ 3 ด้านเศรษฐกิจที่สะอาดและเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม (Clean Economy) เสาความร่วมมือที่ 4 ด้านเศรษฐกิจที่เป็นธรรม และความตกลงว่าด้วยกรอบความร่วมมือทางเศรษฐกิจอินโด - แปซิฟิกเพื่อความเจริญรุ่งเรือง (Agreement on the IPEF)

อีกทั้ง ที่ประชุมได้พิจารณาปรับองค์ประกอบคณะกรรมการ โดยเพิ่มผู้แทนกระทรวงอุตสาหกรรมร่วมเป็นคณะกรรมการ และพิจารณาให้ความเห็นชอบต่อการเข้าร่วมเป็นภาคีความตกลง ประกอบด้วย 1) ความตกลงว่าด้วยกรอบความร่วมมือทางเศรฐกิจอินโด - แปซิฟิกเพื่อความเจริญรุ่งเรือง (Agreement on the IPEF) 2) ความตกลง IPEF ว่าด้วยเศรษฐกิจที่สะอาดและเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม (IPEF Agreememt Relating to a Clean Economy) และ 3) ความตกลง IPEF ว่าด้วยเศรษฐกิจที่เป็นธรรม (IPEF Agreement Relating to a Fair Economy)