430923.jpg

ระหว่างวันที่ 8-9 มิ.ย. 2566 นายภาสกร รัตนสุวรรณ นวท.ปก.ได้รับมอบหมายให้เข้าร่วมการสัมมนาเรื่อง การดำเนินการตามเอกสารแนวความคิดว่าด้วยบทบาทของฝ่ายทหารอาเซียนในการสนับสนุนการบริหารจัดการชายแดน ณ โรงแรมฟิฟธ์ พัทยาจอมเทียน จังหวัดชลบุรี โดยการสัมมนาดังกล่าวเป็นส่วนหนึ่งของความร่วมมือในกรอบการประชุมรัฐมนตรีกลาโหมอาเซียน (ASEAN Defence Ministers' Meeting: ADMM) มีวัตถุประสงค์เพื่อส่งเสริมบทบาทของกองทัพในการสนับสนุนการบริหารจัดการชายแดน และเตรียมการจัดการประชุมกับประเทศสมาชิกอาเซียนในเดือนสิงหาคม 2566 โดยมีพลตรี สุระ สายอุบล ผู้ช่วยผู้อำนวยการสำนักนโยบายและแผนกลาโหมเป็นประธาน และผู้แทนหน่วยงานต่าง ๆ เข้าร่วมการสัมมนาฯ อาทิ กห. กต. พม. รง. สมช. และ มท. สรุปรายละเอียดการสัมมนาฯ ได้ ดังนี้
1. การบรรยายโดยผู้แทน สมช. ในหัวข้อ "บทบาทของหน่วยงานด้านความมั่นคงในการดำเนินการตามยุทธศาสตร์การบริหารจัดการชายแดน"
2. การบรรยายโดยผู้แทนกระทรวงการต่างประเทศในหัวข้อ "กรอบความร่วมมือระหว่างไทยและประเทศสมาชิกอาเซียนในการบริหารจัดการชายแดน"
3. การบรรยายโดยผู้แทนกระทรวงพาณิชย์ ในหัวข้อ "การค้าชายแดนระหว่างไทยกับประเทศเพื่อนบ้านกลไกในการสร้างความอยู่ดีกินดีให้กับประชาชนในพื้นที่ชายแดน"
4. การสัมมนากลุ่ม โดยแบ่งออกเป็น 3 กลุ่ม ได้แก่ กลุ่มระดับนโนบาย กลุ่มระดับฝ่ายอำนวยการ และกลุ่มระดับปฏิบัติการ

อนึ่ง มท. จัดอยู่ในกลุ่มที่ 1 ระดับนโยบาย ร่วมกับ กต. สมช. พม. รง. และ สนผ.กห. โดยหน่วยงานต่าง ๆ ได้ร่วมแลกเปลี่ยนความคิดเห็นในหัวข้อบทบาทของหน่วยงานในการบริหารจัดการชายแดนเพื่อรับมือกับภัยคุกคามรูปแบบใหม่ข้ามแดน กลไกความร่วมมือกับประเทศสมาชิกอาเซียนของหน่วยงาน และการเชื่อมโยงความร่วมมือระหว่าง 3 เสาความร่วมมือของประชาคมอาเซียนในด้านการบริหารจัดการชายแดน ทั้งนี้ การสัมมนากลุ่มย่อยมีความคิดเห็นโดยสรุปว่า การบริหารจัดการชายแดนต้องเกิดจากบูรณาการจากหลายภาคส่วน ควรใช้กลไกเดิมที่มีอยู่ให้เกิดประโยชน์สูงสุดก่อนสร้างกลไกใหม่ และยกระดับความร่วมมือแบบทวิภาคีไปสู่ความร่วมมือพหุภาคีระหว่างประเทศสมาชิกอาเซียน

430924.jpg

430925.jpg

430926.jpg

430929.jpg