238337.jpg

วันที่ 23 มิถุนายน 2566 นางวาสนา เตชะวิจิตรสาร ผู้อำนวยการกลุ่มงานอาเซียน และ นางสาวนญา พราหมหันต์ นักวิเทศสัมพันธ์ชำนาญการ ได้รับมอบหมายเข้าร่วมการประชุมคณะอนุกรรมการขับเคลื่อนโครงการเครือข่ายเมืองสร้างสรรค์ขององค์การยูเนสโก ครั้งที่ 1/2566 ผ่านระบบออนไลน์ (Zoom Meeting) โดยมีนางยุถิกา อิศรางกูร ณ อยุธยา รองปลัดกระทรวงวัฒนธรรม เป็นประธานการประชุมฯ นายวีรพงศ์ ฤทธิ์รอด รองผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ และผู้แทนจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้าร่วมการประชุมฯ
ในการประชุมมีการรายงานที่มา และความคืบหน้าการเสนอเมืองเป็นเจ้าภาพการจัดการประชุมประจำปีของเครือข่ายเมืองสร้างสรรค์ขององค์การยูเนสโก ประจำปี 2568 (UNESCO Creative Cities Network Annual Conferences Annual Conference 2025) ซึ่งในเบื้องต้น จังหวัดเชียงใหม่ซึ่งถือเป็น “นครที่เป็นที่สุดแห่งความสง่างามทางวัฒนธรรม” ร่วมกับสำนักงานส่งเสริมเศรษฐกิจสร้างสรรค์ (องค์การมหาชน) และสำนักงานส่งเสริมการจัดประชุมและนิทรรศการ (องค์การมหาชน) ได้มีหนังสือแจ้งความประสงค์ให้ประเทศไทยยื่นขอประมูลสิทธิเสนอตัวเป็นเจ้าภาพจัดประชุม UCCN ครั้งที่ 17 ในปี พ.ศ. 2568 ณ จังหวัดเชียงใหม่ เพื่อเป็นโอกาสในการเผยแพร่ศิลปวัฒนธรรมของชาติให้เป็นที่รู้จักในเวทีโลก รวมทั้งเป็นการนำเอาศิลปวัฒนธรรมไทย ซึ่งเป็น Soft Power มาสร้างมูลค่าในเชิงสร้างสรรค์ในระดับนานาชาติ ทั้งนี้ จังหวัดเชียงใหม่ ได้มีการวางกรอบแนวคิดในการจัดประชุมเบื้องต้นไว้ว่า “ Enhancing Multicultural Transformation (เชื่อมอดีตสู่ปัจจุบัน สร้างนวัตกรรมเพื่อการต่อยอด)” โดยมีการเตรียมที่จะนำเสนอศิลปวัฒนธรรมอันดีงามของไทยให้ต่างชาติได้รับทราบ มีกิจกรรมสร้างสรรค์ศิลปะและศิลปินหลากหลายแขนง และมีพื้นที่แลกเปลี่ยนอย่างสร้างสรรค์ (Creative Space) ในการสร้างแรงบันดาลใจและสร้างความสุขด้วยแนวคิด “เมืองมีชีวิต” รวมทั้งเพื่อสร้างเครือข่ายเพื่อขับเคลื่อนความสร้างสรรค์ที่ไม่มีที่สิ้นสุดต่อไป นอกจากนี้ในที่ประชุมฯ ยังได้พิจารณาในเรื่องกระบวนการ ขั้นตอน และระยะเวลาการดำเนินการ กรอบงบประมาณสำหรับการดำเนินการประมูลสิทธิ์และการจัดการประชุม และรูปแบบการจัดทำหนังสือรับรองการเป็นเจ้าภาพร่วม (letter of Intention) เพื่อดำเนินการในส่วนที่เกี่ยวข้องต่อไป

ทั้งนี้ ปัจจุบันกระทรวงวัฒนธรรมอยู่ระหว่างขั้นตอนการพิจารณาเสนอคณะรัฐมนตรีให้ความเห็นชอบในการที่ประเทศไทยจะดำเนินการยื่นประมูลสิทธิ์เสนอตัวเป็นเจ้าภาพจัดการประชุมประจำปี UCCN Annual Conference ครั้งที่ 17 ในปี พ.ศ. 2568 ณ จังหวัดเชียงใหม่ หากดำเนินการแล้วเสร็จจะมีแนวทางที่จะเชิญเมืองสร้างสรรค์ยูเนสโกทั้ง 4 เมืองในประเทศไทย ได้แก่ สุโขทัย เมืองสร้างสรรค์ด้านหัตถกรรมและศิลปะพื้นบ้าน ภูเก็ตและเพชรบุรี เมืองสร้างสรรค์ด้านอาหาร และกรุงเทพมหานคร เมืองสร้างสรรค์ด้านการออกแบบ เข้ามาร่วมงานดังกล่าวในลำดับถัดไป

238336.jpg

238335.jpg

238334.jpg