333607_0.jpg

วันที่ 3 เมษายน 2567 เวลา 13.00- 15.30 น. นางวาสนา เตชะวิจิตรสาร ผอ.กอซ. นายทรงกลด ขาวแจ้ง นวท.ชพ. นางสาวนญา พราหมหันต์ นวท.ชก นางสาวพร้อมพรรณ นราภิรมย์ขวัญ นวท.ชก. และนางสาววรินดา สุขเหม จนท.สนับสนุนงาน มท. เข้าร่วมการประชุมเสวนาเพื่อสร้างความเข้าใจที่ดีในการเชื่อมโยงระหว่างการโยกย้ายถิ่นฐาน สิ่งแวดล้อม และการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ (Building Understanding on the Links between Migration, Environment and Climate Change) ผ่านระบบการประชุมทางไกล (ZOOM) จัดโดยสำนักเลขาธิการอาเซียนร่วมกับองค์การระหว่างประเทศเพื่อการโยกย้ายถิ่นฐาน (International Organization for Migration: IOM) และสำนักเลขาธิการอาเซียน ซึ่งสาระสำคัญของการเสวนาฯ แบ่งเป็น 3 ประเด็นหลัก ดังนี้
1. ความท้าทาย แนวโน้มการย้ายถิ่นฐานของอาเซียนที่เกี่ยวข้องกับการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ
2. การแบ่งปันรายงานขององค์การเพื่อความร่วมมือทางเศรษฐกิจและการพัฒนา (OECD) เกี่ยวกับการพัฒนาสังคมที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมและครอบคลุมมากขึ้นในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้
3. การอภิปรายเกี่ยวกับบทเรียนจากประสบการณ์ในการแก้ไขปัญหา มาตรการและนโยบายในการรับมือกับความท้าทายในการโยกย้ายถิ่นฐาน ปัญหาด้านสิ่งแวดล้อม และการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ
ทั้งนี้ ในการประชุมฯ สะท้อนเห็นว่า ในอนาคต การเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศจะเข้ามามีอิทธิพลทำให้เกิดการย้ายถิ่นทั้งแบบถาวรและชั่วคราว เป็นเหตุให้จำนวนคนพลัดถิ่น (displacement) มีแนวโน้มเพิ่มสูงขึ้น โดยเฉพาะในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ที่เป็นพื้นที่เปราะบางต่อภัยพิบัติส่งผลกระทบทำให้สถานการณ์การย้ายถิ่น การเคลื่อนไหวของคนในภูมิภาคซับซ้อนมากขึ้น
ด้วยเหตุนี้ในส่วนของการกำหนดนโยบายในการบรรเทาผลกระทบ (mitigation) ในประเด็นดังกล่าวจึงจำเป็นต้องมีการกำหนดมาตรการรับมือต่อการย้ายถิ่นควบคู่กันไปด้วย เพื่อที่จะสามารถรองรับการปรับต่อตัวต่อการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ (adaptation) ได้อย่างครอบคลุม โดยคำนึงถึงหลักมนุษยธรรม เพื่อก่อให้เกิดประโยชน์กับทุก ๆ ฝ่ายที่เกี่ยวข้องต่อไปด้วย

333614_0.jpg333613_0.jpg333612_0.jpg