338603_0.jpg

วันที่ 22 เมษายน 2567 เวลา 09.00- 11.00 น. นางวาสนา เตชะวิจิตรสาร ผอ.กอซ. และ นางสาวนญา พราหมหันต์ นวท.ชก. ได้รับมอบหมายให้เข้าร่วมการประชุมเพื่อหารือสำหรับการจัดทำรายงาน ASEAN Gender Outlook ฉบับที่ 2 ผ่านระบบการประชุมทางไกล (Video Conference) ซึ่งจัดโดยกระทรวงสตรี ครอบครัว และการพัฒนาสังคมแห่งประเทศมาเลเซีย ในฐานะประธานคณะกรรมการอาเซียนด้านสตรี ร่วมกับสำนักเลขาธิการอาเซียน
ในส่วน ASEAN Gender Outlook: Achieving the SDGs for All and Leaving No Woman and Girl Behind เป็นรายงานระดับภูมิภาคฉบับสำคัญฉบับแรกที่จัดทำโดยคณะกรรมการอาเซียนด้านสตรี (ASEAN Committee on Women : ACW) สำนักเลขาธิการอาเซียน และองค์การเพื่อการส่งเสริมความเสมอภาคระหว่างเพศและเพิ่มพลังของผู้หญิงแห่งสหประชาชาติ (UN Women)
ทั้งนี้ ข้อมูลจากรายงานฉบับแรกสะท้อนให้เห็นถึงความจำเป็นในการลงทุนเพื่อพัฒนาคุณภาพชีวิตของกลุ่มผู้หญิงและเด็กหญิงที่เปราะบาง ตลอดจนการเสริมสร้างภาวะความเป็นผู้นำให้กับผู้หญิง ว่าเสมือนเป็นกุญแจสำคัญไปสู่การบรรลุเป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืน (Sustainable Development Goals : SDGs) ต่อไป
โดยในการประชุมฯ ครั้งนี้ เป็นการหารือในเบื้องต้นเกี่ยวกับแนวทางการจัดทำรายงานฉบับใหม่ ฉบับที่ 2 ซึ่งเป็นการปรับปรุงข้อมูลด้านเพศภาวะในบริบทอาเซียนให้เป็นปัจจุบัน และติดตามความคืบหน้าในการขับเคลื่อนงานสู่เป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืนผ่านมุมมองด้านเพศภาวะ โดยการประชุมฯ เน้นการมีส่วนร่วมของอาเซียนภายใต้สาขาความร่วมมือต่าง ๆ เพื่อแลกเปลี่ยนแนวทางการนำเสนอรายงานฉบับล่าสุดให้มีความครอบคลุมมากยิ่งขึ้น

338604_0.jpg338586.jpg