S__70787094.jpg

วันนี้ (วันที่ ๑๙ ก.ย. ๒๕๖๖) ระหว่างเวลา ๑๐.๐๐ - ๑๑.๓๐ น. นางรมณ คูวงษ์วัฒนาเสรี ผอ.กปยน.ตท.สป. และนายทรงกลด ขาวแจ้ง นวท.ชพ. ได้เข้าร่วมการประชุมพิจารณายกร่างประกาศ มท. และร่างประกาศ รง. ผ่านการประชุมทางกไกล โดยมีนายสันติ นันตสุวรรณ รอง อธ. กรมการจัดหางาน เป็นประธาน และมีหน่วยงานอื่น ๆ เข้าร่วม อาทิ สตม. กองนิติการ และสำนักบริหารแรงงานต่างด้าว กรมการจัดหางาน รง. เป็นต้น โดยที่ประชุมฯ มีการหารือในประเด็นที่เกี่ยวข้องต่าง ๆ ก่อนนำเข้าเป็นวาระเพื่อพิจารณาในการประชุมคณะกรรมการบริหารแรงงานต่างด้าว (คบต.) ในวันที่ ๒๑​ ก.ย. ๒๕๖๖​ ก่อนเสนอ ครม. เพื่อให้มีมติเห็นชอบเพื่อดำเนินการในส่วนที่เกี่ยวข้องต่อไป ซึ่งประเด็นที่เกี่ยวข้องกับ มท. ประกอบด้วย

๑. การออกกฎกระทรวงเพื่อประกอบการปรับลดค่าธรรมเนียมการตรวจลงตราและการตรวจอนุญาตให้อยู่ในราชอาณาจักรเป็นการชั่วคราวต่อไป (VISA)
๒. การออกประกาศ มท. เพื่อประกอบการบริหารจัดการการทำงานของคนต่างด้าวซึ่งนายจ้างได้ยื่นบัญชีรายชื่อความต้องการ (name list) ความต้องการจ้างแรงงานต่างด้าวตามมติ ครม. เมื่อวันที่ ๕ ก.ค. ๒๕๖๖ ที่ผ่านมา
๓. การออกประกาศ มท. ตามแนวทางการบริหารจัดการการทำงานของคนต่างด้าว ๓ สัญชาติ (กัมพูชา เมียน และลาว) ที่เข้ามาทำงานตามบันทึกความเข้าใจว่าด้วยความร่วมมือด้านแรงงาน (MOU) ซึ่งวาระการจ้างงานครบ ๔ ปี

โดย กปยน.ตท.สป. จะต้องดำเนินการยกร่างประกาศ มท. และกฎกระทรวงที่เกี่ยวข้องเพื่อให้ สกม.สป. พิจารณาต่อไป