S__86286388.jpg

วันที่ 4 เมษายน 2567 ระหว่างเวลา 13.00 - 15.55 น. นายทรงกลด ขาวแจ้ง นวท.ชพ.ตท.สป. เป็นผู้แทน มท. เข้าร่วมการประชุมเตรียมการการประชุมทวิภาคีไทย-กัมพูชา เพื่อพิจารณา (ร่าง) แผนปฏิบัติการ (2566-2568) เพื่อดำเนินงานตามขั้นตอนการปฏิบัติงานที่เป็นมาตรฐานในการช่วยเหลือผู้เสียหายจากการค้ามนุษย์ ในกระบวนการยุติธรรมทางอาญา ระหว่างรัฐบาลแห่งราชอาณาจักรไทยและรัฐบาลแห่งราชอาณาจักรกัมพูชา โดยมี นายประวิทย์ ร้อยแก้ว รองอธิบดีอัยการ สำนักงานคดีค้ามนุษย์ เป็นประธานการประชุมฯ และมีหน่วยงานต่าง ๆ เข้าร่วม อาทิ พม. กต. รง. สตม. เป็นต้น
โดยผู้แทน มท. ได้ให้ข้อคิดเห็นว่าในบางกิจกรรมร่วมในบางวัตถุประสงค์นั้น รัฐบาลไทยมีกฎหมายและ/หรือแนวทางการดำเนินการอยู่แล้ว จึงให้พิจารณาเปลี่ยนรูปแบบกิจกรรมจาก “การพัฒนาแนวทางฯ” เป็นนำเสนอแนวทาง/แนวปฏิบัติที่ดีของฝ่ายไทย ให้ฝ่าย กพช. นำไปเป็นข้อมูลประกอบการดำเนินการออกแบบแนวทางภายในที่เหมาะสมต่อไป อาทิ การผ่อนผันให้ผู้เสียหายและพยานอยู่ในราชอาณาจักรระหว่างรอการพิจารณาคดี โดยงดเว้นค่าธรรมเรียมต่างๆ และอนุญาตให้ทำงาน เป็นต้น”

ทั้งนี้ ฝ่ายเลขานุการฯ แจ้งว่าจะนำร่างฯ ไปปรับปรุงและหารือฝ่ายไทยอีกครั้งก่อนจะจัดประชุมทวิภาคีซึ่งเบื้องต้นกำหนดไว้ในห้วงสัปดาห์ที่ 2 หรือ 3 ของเดือนพฤษภาคม 2567

S__86286387.jpg