670812.jpg

วันนี้ (วันที่ 21 ส.ค. 2566) เวลา 13.00 - 15.00 น. ร.ต. สรมงคล มงคละสิริ ผอ.ตท.สป. พร้อมด้วย นายทรงกลด ขาวแจ้ง นวท.ชก. รกน.นวท.ชพ/หน.สายงาน SDGs ตท.สป. และนายณัฐพล อุดมเมฆ นวท.ปก. เข้าร่วมกิจกรรมการแบ่งปันความรู้ออนไลน์ เรื่อง การประเมินความก้าวหน้าของเป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืน (SDGs) ของประเทศไทย ผ่านระบบการประชุมทางไกล (Zoom Cloud Meeting) จัดโดย มท. ร่วมกับ โครงการพัฒนาแห่งสหประชาชาติ (UNDP) กลุ่มเป้าหมาย ได้แก่ บุคลากรกระทรวงมหาดไทย และหน่วยงานอื่นที่เกี่ยวข้อง ภาคประชาสังคม ภาควิชาการ เป็นต้น จำนวนผู้เข้าร่วมประชุม รวม 132 คน

วัตถุประสงค์ เพื่อนำเสนอภาพรวมของการประเมินประเทศไทยในความคืบหน้าในการบรรลุเป้าหมาย SDGs เสริมสร้างความเข้าใจในการใช้ฐานข้อมูลในการติดตามและการประเมินผล และเชื่อมโยง SDGs บูรณาการร่วมกันเพื่อการพัฒนาที่ยั่งยืนในประเทศไทย

วิทยากรบรรยายและเสวนาแลกเปลี่ยนประกอบด้วย
- ผู้แทนคณะกรรมาธิการเศรษฐกิจและสังคมแห่งสหประชาชาติสำหรับเอเชียและแปซิฟิก (ESCAP)
- ผู้แทนเครือข่ายวิชาการเพื่อการพัฒนาที่ยั่งยืนของประเทศไทย (SDSN)
- ผู้แทนกรมองค์การระหว่างประเทศกระทรวงการต่างประเทศ (กต.)
- ผู้แทนกองความร่วมมือระหว่างประเทศคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (สศช.)

ในการนี้ ผอ.ตท.สป. ให้ความเห็นต่อที่ประชุม ดังนี้

1. ควรให้มีการประชาสัมพันธ์แนวทางการประเมิน SDGs ว่าไม่ใช่การประเมินแบบ KPI แต่เป็นการประเมินที่วิเคราะห์จากหลายปัจจัยควบคู่กัน ให้แก่หน่วยงานที่เกี่ยวข้องรับทราบในทิศทางเดียวกัน และไม่ให้มีความตื่นตระหนก และขาดกำลังใจในการปฏิบัติงาน
2. ควรมีการกำหนดตัวชี้วัดที่เหมาะสมกับประเทศไทยให้สามารถใช้ได้จริง มีหลักเกณฑ์การพัฒนาระดับโลก และระดับจังหวัดควบคู่กัน
3. ควรมีการสร้างแรงจูงใจให้แก่เจ้าหน้าที่ระดับปฏิบัติงานและผู้บริหารองค์กรในเชิงบวกของการขับเคลื่อน SDGs เพื่อให้เกิดการขับเคลื่อน SDGs เชิงรุกมากขึ้น

670813.jpg

670816.jpg

670819.jpg

670814.jpg

670817.jpg

670818.jpg