S__4931830.jpg

ตามที่ ผอ.ตท. มอบหมาย หน.บห. เข้าร่วมประชุมการประเมินองค์กรคุณธรรมของสำนักงานปลัดกระทรวงมหาดไทยประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2566 ในวันที่ 8 มิถุนายน 2566 เวลา 13.30-14.40น. ณ ห้องประชุมราชบพิธ ชั้น 5 อาคารดำรงราชานุสรณ์ กระทรวงมหาดไทย โดยมีนางสาวภัทรีพันธุ์ พัดใส รกน. ผู้เชี่ยวชาญเฉพาะด้านยุทธศาสตร์ปฎิบัติหน้าที่ผู้อำนวยการศูนย์ปฏิบัติการต่อต้านการทุจริต มท. เป็นประธานการประชุม ผลการประชุมสรุปได้ ดังนี้
1. กระทรวงมหาดไทยได้รับแจ้งจากกรมการศาสนาว่าในคราวการประชุมครั้งที่ 3 / 2565 เมื่อวันที่ส28 ธันวาคม 2565 มีมติเห็นชอบเกณฑ์และแนวทางการประเมินชุมชน องค์กร อำเภอ และจังหวัดคุณธรรมภายใต้แผนปฏิบัติการด้านการส่งเสริมคุณธรรมแห่งชาติระยะที่ 2 (พ.ศ. 2566 - 2570) และให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องดำเนินการตามขั้นตอนที่เกี่ยวข้อง และให้จัดส่งข้อมูลผลการประเมินให้ กรมการศาสนาภายในวันที่ 15 สิงหาคม 2566 เพื่อจะได้ดำเนินการนำเสนอคณะอนุกรรมการด้านการประเมินชุมชน องค์กร อำเภอและจังหวัดคุณธรรม และคณะกรรมการส่งเสริมคุณธรรมแห่งชาติต่อไป

2. สำนักงานปลัดกระทรวงมหาดไทยโดยศูนย์ต่อต้านการทุจริต กระทรวงมหาดไทย ได้จัดโครงการสัมมนาเชิงปฏิบัติการขับเคลื่อนภารกิจด้านการส่งเสริมคุณธรรม จริยธรรม และการป้องกันปราบปรามการทุจริตและประพฤติมิชอบของกระทรวงมหาดไทย เมื่อวันที่ 3 กุมภาพันธ์ 2566 ณโรงแรมรอยัลซิตี้ กรุงเทพ โดยได้เชิญผู้แทนกรมการศาสนา กระทรวงวัฒนธรรม มาบรรยายในเรื่อง การขับเคลื่อนองค์กรคุณธรรมและจังหวัดคุณธรรม โดยมีผู้แทนจากหน่วยงานในสำนักงานปลัดกระทรวงมหาดไทย และจังหวัดทุกจังหวัดเข้าร่วมรับฟัง

3. การประเมินชุมชนองค์กรอำเภอและจังหวัดคุณธรรมประจำปีงบประมาณพ.ศ. 2566 ให้ดำเนินการตามเกณฑ์การประเมินองค์กรคุณธรรมโดยให้ประเมินในระดับสำนัก/กองหรือเทียบเท่าตามเกณฑ์การประเมินองค์กรคุณธรรม 9 ขั้นตอน 3 ระดับ

4. การประเมินองค์กรคุณธรรมแบ่งระดับขององค์กรคุณธรรมเป็น 3 ระดับ ดังนี้
-ระดับที่ 1 องค์กรส่งเสริมคุณธรรม หมายถึงองค์กรที่ผู้บริหารและบุคลากรในองค์กรได้ร่วมกันส่งเสริมคุณธรรมในองค์กร โดยมีการร่วมกันประกาศเจตนารมณ์และกำหนดเป้าหมายปัญหาที่อยากแก้ ความดีที่อยากทำ รวมทั้งร่วมกันจัดทำแผนส่งเสริมคุณธรรมองค์กร
-ระดับที่ 2 องค์กรพัฒนาคุณธรรม หมายถึง องค์กรที่พัฒนาจากระดับส่งเสริมคุณธรรม มีการดำเนินงานตามแผนอย่างได้มาตรฐาน จนประสบผลสำเร็จในระดับหนึ่ง มีการประเมินผล มีการปรับปรุงหรือพัฒนา และมีการทบทวนหรือถอดบทเรียนจากการดำเนินงาน รวมทั้งส่งเสริมให้มีการยกย่องเชิดชูเกียรติบุคคลและหน่วยงานที่มีคุณธรรมหรือทำความดี
-ระดับที่ 3 องค์กรคุณธรรมต้นแบบ หมายถึง องค์กรที่มีการพัฒนาจากระดับพัฒนาคุณธรรม จนประสบผลสำเร็จ ทำให้องค์กรมีบรรยากาศหรือสภาพแวดล้อมที่เอื้อต่อการส่งเสริมคุณธรรม บุคลากรในองค์กรมีพฤติกรรมเปลี่ยนแปลงไปในทางที่ดีขึ้นและองค์กรมีการรวบรวมจัดทำองค์ความรู้จากผลสำเร็จการดำเนินงาน รวมทั้งสามารถเผยแพร่องค์ความรู้หรือผลสำเร็จในการดำเนินงาน และมีความพร้อมในการเป็นแหล่งเรียนรู้ให้กับองค์กรอื่น

5. ศูนย์ปฏิบัติการต่อต้านการทุจริตประชุม มท. ได้จัดทำบัญชีมอบหมายภารกิจการส่งเสริมคุณธรรมระดับ สำนัก/กอง หรือเทียบเท่า ในสังกัด สป.มท. ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2566 ดำเนินการให้เป็นไปตามเกณฑ์การประเมินทั้ง 9 ข้อ แต่ละข้อจะต้องได้ 3 คะแนน โดยใช้แนวทางการดำเนินการตามตัวอย่างของ ศปท.มท.
-ข้อ1-2 ตท.สป. ได้ดำเนินการแล้ว
-ข้อ 3 การจัดทำแผนการดำเนินงาน ตามเป้าหมายที่กำหนดไว้ในข้อที่ 2 (โดยจัดทำแผน ตั้งแต่ ต.ค. 65-ก.ย. 66) ส่งรายงานการจัดทำแผนให้ ศปท.มท. ภายในวันที่ 5 ก.ค. 66
-ข้อ4-9 ดำเนินการตามแผนข้อ 3 รวบรวมและเผยแพร่การดำเนินงานตามแผน และรายงานผลการดำเนินงานให้ ศปท.มท. ภายในวันที่ 15 ส.ค. 66

S__4931828.jpg