S__4939822.jpg

ตามที่ ผอ.ตท. มอบหมาย หน.บห. เข้าร่วมประชุม คณะกรรมการจัดทำแผนเสริมสร้างความผูกพัน ความผาสุก และความพึงพอใจของบุคลากรสำนักงานปลัดกระทรวงมหาดไทย ในวันที่ 9 มิถุนายน 2566 เวลา 09.30-12.00น. ณ ห้องประชุม สำนักตรวจราชการและเรื่องราวร้องทุกข์ สป. ชั้น 5 อาคารดำรงราชานุภาพ กระทรวงมหาดไทย โดยมีนายสมคิด จันทมฤก รองปลัดกระทรวงมหาดไทยเป็นประธาน ผลการประชุมสรุปได้ดังนี้

1. สำนักงานปลัดกระทรวงมหาดไทยได้มีการปรับปรุงโครงสร้างการแบ่งงานภายในและอัตรากำลังของสำนักงานปลัดกระทรวงมหาดไทยที่ 1899 / 2565 ลงวันที่ 17 สิงหาคม 2565 ส่งผลให้มีการเปลี่ยนแปลงตำแหน่งของคณะกรรมการจัดทำแผนเสริมสร้างความผาสุก และความพึงพอใจของบุคลากรสำนักงานปลัดกระทรวงมหาดไทยจึงยกเลิกคำสั่งสำนักงานปลัดกระทรวงมหาดไทย ที่ 2939/2563 ลงวันที่ 28 ธันวาคม 2563 และแต่งตั้งคณะกรรมการจัดทำแผนเสริมสร้างความผูกพันผาสุก และความพึงพอใจของบุคลากรสำนักงานปลัดกระทรวงมหาดไทยตามคำสั่งสำนักงานปลัดกระทรวงมหาดไทย ที่ 1348 / 2566 ลงวันที่ 17 พฤษภาคม 2566 โดยมีรองปลัดกระทรวงมหาดไทย ด้านบริหาร เป็นประธานกรรมการ หัวหน้าผู้ตรวจราชการกระทรวงมหาดไทยหรือผู้ตรวจราชการที่ได้รับมอบหมายเป็น รองประธานกรรมการ หัวหน้าหน่วยงานในสังกัดสำนักงานปลัดกระทรวงมหาดไทย เป็น กรรมการผู้อำนวยการกลุ่มงานสวัสดิการและประโยชน์เกื้อกูล กองการเจ้าหน้าที่ สำนักงานปลัดกระทรวงมหาดไทย เป็นกรรมการและเลขานุการ โดยมีอำนาจหน้าที่ดังนี้
1) พิจารณาจัดทำแผนเสริมสร้างความผูกพัน ความผาสุก และความพึงพอใจของบุคลากรสำนักงานปลัดกระทรวงมหาดไทย และแบบสำรวจความผูกพัน ความผาสุก และความพึงพอใจของบุคลากรสำนักงานปลัดกระทรวงมหาดไทย
2) ขับเคลื่อนติดตามและประเมินผลการดำเนินการตามแผนเสริมสร้างความผูกพัน ความผาสุก และความพึงพอใจของบุคลากรสำนักงานปลัดกระทรวงมหาดไทย
3) ทบทวนแผนเสริมสร้างความผูกพัน ความผาสุก และความพึงพอใจของบุคลากรสำนักงานปลัดกระทรวงมหาดไทย ให้มีความเหมาะสมและสอดคล้องกับความต้องการของบุคลากร
4) แต่งตั้งคณะอนุกรรมการหรือคณะทำงานเพื่อดำเนินการเกี่ยวกับการเสริมสร้างความผูกพันความผาสุขและความพึงพอใจของบุคลากรสำนักงานปลัดกระทรวงมหาดไทย ตามที่คณะกรรมการมอบหมาย และรายงานผลการพิจารณาต่อคณะกรรมการ
5) รายงานผลการดำเนินงานต่อปลัดกระทรวงมหาดไทยเพื่อทราบต่อไป
6) ดำเนินการตามที่ปลัดกระทรวงมหาดไทยมอบหมาย

2. กองการเจ้าหน้าที่ สป. ได้จัดทำสรุปผลการดำเนินงานตามแผนเสริมสร้างความผาสุก และความพึงพอใจของบุคลากรสำนักงานปลัดกระทรวงมหาดไทย ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2564 - 2565 ซึ่งข้อมูลดังกล่าวสามารถนำมาใช้ในการพัฒนาคุณภาพชีวิตบุคลากรในสังกัดให้มีแรงจูงใจในการทำงาน มีขวัญกำลังใจในการขับเคลื่อนภารกิจของส่วนราชการ รวมทั้งเพื่อให้มีการปรับปรุงวิธีการดำเนินงานและการปรับเปลี่ยนเป้าหมายของแผนงานกิจกรรมต่างๆให้เหมาะสมกับทรัพยากรหรือสภาพแวดล้อมที่เปลี่ยนแปลงไปในระหว่างปีและปีถัดไป

3. การจัดทำแผนเสริมสร้างความผูกพัน ความผาสุก และความพึงพอใจของบุคลากรสำนักงานปลัดกระทรวงมหาดไทยระยะ 5 ปี (พ.ศ. 2566-2570) เป็นการดำเนินการภายใต้กรอบการประเมินสถานะของหน่วยงานภาครัฐในการเป็นระบบราชการ 4.0 (PMQA 4.0) ซึ่งเป็นเครื่องมือการประเมินระบบการบริหารของส่วนราชการในเชิงบูรณาการเพื่อเชื่อมโยงยุทธศาสตร์ของส่วนราชการกับเป้าหมายทิศทางการพัฒนาของประเทศ และเป็นแนวทางให้หน่วยงานภาครัฐพัฒนาไปสู่ระบบราชการ 4.0 โดยหมวด 5 เป็นหมวดกระบวนการมุ่งเน้นบุคลากรมีเป้าหมายเพื่อให้ส่วนราชการมี นโยบายและระบบการบริหารจัดการด้านบุคลากรที่มีประสิทธิภาพสร้างความผูกพัน และแรงจูงใจให้แก่บุคลากรในการปฏิบัติงาน เพื่อให้สอดคล้องกับการประเมินสถานะของหน่วยงานภาครัฐในการเป็นระบบราชการ 4.0 (PMQA 4.0) และเกิดความต่อเนื่องในการขับเคลื่อนการดำเนินงานตามแผนเสริมสร้างความผาสุกฯ ประจำปีงบประมาณ 2564 - 2565 จึงต้องมีการจัดทำแผนเสริมสร้างความผูกพันความผาสุขและความพึงพอใจของบุคลากรสำนักงานปลัดกระทรวงมหาดไทยระยะ 5 ปี (พ.ศ. 2566 - 2570) เพื่อประโยชน์แก่บุคลากรในสังกัดจะได้มีสภาพแวดล้อมที่เอื้อต่อการทำงานเสริมสร้างขวัญกำลังใจบุคลากรในการขับเคลื่อนภารกิจของส่วนราชการได้อย่างมีประสิทธิภาพ โดยการจัดทำแผนเสริมสร้างความผูกพันจะใช้เป็นแบบสำรวจเพื่อค้นหาปัจจัยที่ส่งเสริมความผูกพัน ความผาสุก และความพึงพอใจของบุคลากรและนำผลการสำรวจมากำหนดแนวทางระบบกลไกวิธีการดำเนินการสำหรับการพัฒนาคุณภาพชีวิตของบุคลากรในสังกัดสำนักงานปลัดกระทรวงมหาดไทย และที่ประชุมได้พิจารณาร่างแบบสำรวจความผูกพันความผาสุขและความพึงพอใจของบุคลากรในสังกัดสำนักงานปลัดกระทรวงมหาดไทยโดยแบบสำรวจประกอบด้วย 6 ส่วน ดังนี้
ส่วนที่ 1 ข้อมูลส่วนบุคคล
ส่วนที่ 2 คำถามประเมินความผูกพันของบุคลากรต่อหน่วยงาน
ส่วนที่ 3 คำถามประเมินความผาสุกในการทำงาน
ส่วนที่ 4 คำถามประเมินความพึงพอใจในการทำงาน
ส่วนที่ 5 สิ่งที่ท่านต้องการมีการปรับเปลี่ยนหรือพัฒนา
ส่วนที่ 6 ความคิดเห็นและข้อเสนอแนะเพิ่มเติม
โดยฝ่ายเลขานุการจะนำข้อคิดเห็นของที่ประชุมไปปรับปรุงแบบสำรวจและจะนำเสนอกรรมการพิจารณาต่อไป

4. ที่ประชุมเห็นชอบปฏิทินแผนการดำเนินงานตามแผนเสริมสร้างความผูกพัน ความผาสุก และความพึงพอใจของบุคลากรสำนักงานปลัดกระทรวงมหาดไทย

S__4939819.jpg