631001.jpg

วันนี้ (23 มิ.ย.2566) ผอ.ตท. มอบหมาย หน.บห. และนายณัฐพล อุดมเมฆ หัวหน้างาน SDGs เข้าร่วมประชุมคณะกรรมการกำกับติดตามการดำเนินการและคณะทำงานพัฒนาคุณภาพการบริหารจัดการสำนักงานปลัดกระทรวงมหาดไทย ครั้งที่ 2/2566 เวลา 09.30-12.00น. ณ ห้องประชุมราชบพิธ ชั้น 5 อาคารดำรงราชานุสรณ์ กระทรวงมหาดไทย โดยมีนายสมคิด จันทมฤก รองปลัดกระทรวงมหาดไทยเป็นประธาน ผลการประชุมสรุปได้ ดังนี้

1. สป.มท. สมัครขอรับรางวัลเลิศรัฐ ประจำปี 2566 รวม 4 ประเภทรางวัลได้แก่ สาขาบริการภาครัฐ ประเภทบูรณาการข้อมูลเพื่อการบริการ สาขาการบริหารราชการแบบมีส่วนร่วมประเภทสัมฤทธิ์ผลประชาชนมีส่วนร่วม สาขาการบริหารราชการแบบมีส่วนร่วมประเภทร่วมใจแก้จน และสาขาคุณภาพการบริหารจัดการภาครัฐและประเภทรางวัลคุณภาพการบริหารจัดการภาครัฐ 4.0 (PMQA 4.0) ซึ่งสำนักงาน ก.พ.ร. ได้ประกาศรายชื่อหน่วยงานที่ผ่านการประเมินภาครัฐประจำปี 2566 (ขั้นตอนที่ 1 และขั้นตอนที่ 2 เข้าสู่ขั้นตอนการตรวจประเมินนะพื้นที่ปฏิบัติงาน (Site Visit) นอยสำนักงานก็พอรอกำหนดแจ้งกำหนดการตรวจประเมินของ สป.มท. ในวันพฤหัสบดีที่ 27 กรกฎาคม 2566 เวลา 09.00 ถึง 12.00 น.
2. สป.มท. ผ่านเกณฑ์ประเมินฯรางวัลรวม 2 สาขา 2 ประเภทรางวัล ดังนี้
2.1 รางวัลเลิศรัฐ สาขาบริการภาครัฐประเภทบูรณาการข้อมูลเพื่อการบริการ ผลงาน คือ การเชื่อมโยงระบบฐานข้อมูลเรื่องร้องเรียนร้องทุกข์ของศูนย์ดำรงธรรมกระทรวงมหาดไทยกับหน่วยงานภาครัฐด้านร้องเรียนร้องทุกข์ (สป.มท. โดยศูนย์ดำรงธรรม มท. บูรณาการข้อมูลร่วมกับ สปน. และ ปค.) ผ่านการประเมินขั้นตอนที่ 1 โดยอยู่ในเกณฑ์ที่จะได้รับรางวัล ”ระดับดี”
2.2 รางวัลภาครัฐ สาขาคุณภาพการบริหารจัดการภาครัฐประเภทรางวัลคุณภาพการบริหารจัดการภาครัฐ 4.0 (PMQA 4.0) สป.มท. ผ่านเกณฑ์การประเมินขั้นตอนที่ 2 รายงานผลการดำเนินการพัฒนาองค์การ (Aplication Report) เข้าสู่ขั้นตอนที่ 3 การตรวจประเมิน ณ พื้นที่ปฏิบัติงาน (Site Visit)

สป.มท. มีคะแนนการประเมินรางวัล PMQA 4.0 ขั้นตอนที่ 2 รายงานผลการดำเนินการพัฒนาองค์การ (Aplication Report) คะแนนรวม เท่ากับ 419.83 คะแนน คิดเป็นคะแนนการประเมินสถานะของหน่วยงานภาครัฐในการเป็นระบบราชการ 4.0 ของตัวชี้วัดตามมาตรการปรับปรุงประสิทธิภาพการปฏิบัติราชการของส่วนราชการประจำปีงบประมาณพ.ศ. 2566 เท่ากับ 478.89 คะแนน ผ่านเกณฑ์การประเมินในระดับ ค่าเป้าหมายขั้นสูง
3. ความคืบหน้าการดำเนินการพัฒนาคุณภาพการบริหารจัดการภาครัฐ (PMQA) ดังนี้
หมวด 1 ด้านการนำองค์การ กพร.สป. เป็นหน่วยงานเจ้าภาพ
หมวด 2 การวางแผนเชิงยุทธศาสตร์ สนผ. สป. เป็นหน่วยงานเจ้าภาพ ผลการดำเนินงานที่สอดคล้องกับมิติการเป็นระบบราชการ 4.0 ใน 3 มิติ ได้แก่ 1) การทำงานที่เปิดกว้างและเชื่อมโยงกัน 2) ยึดประชาชนเป็นศูนย์กลาง และ 3) พัฒนาองค์การให้มีขีดสมรรถนะสูงและทันสมัย โดยเน้นการศาลพลังทุกภาคส่วน (Collaboration) การสร้าง/พัฒนานวัตกรรม (Innovation) และการปรับสู่ความเป็นดิจิทัล (Digital libation)
หมวดที่ 3 ด้านผู้รับบริการและผู้มีส่วนได้ส่วนเสีย กพร.สป. เป็นหน่วยงานเจ้าภาพ เป็น การประเมิน ความพึงพอใจ ความคิดเห็น และ ความคาดหวังต่อการ ปฎิบัติงานการให้บริการ ของ สป.มท.
หมวดที่ 4 ด้านการวัดวิเคราะห์และการจัดการความรู้ สนผ.สป. เป็นหน่วยงานเจ้าภาพ
หมวดที่ 5 ด้านบุคลากร กจ.สป. หน่วยงานเจ้าภาพหลัก
หมวดที่ 6 ด้านปฏิบัติการ กพร.สป. เป็นเจ้าภาพหลัก เป็นการทบทวนกระบวนการทำงานที่สำคัญของ สป.มท. และการทบทวนแผนดำเนินธุรกิจอย่างต่อเนื่องสำหรับการบริหารความพร้อมต่อสภาวะวิกฤตของ สป.มท (แผน BPc)
หมวด 7 ผลลัพธ์การดำเนินการ กพร.สป. เป็นเจ้าภาพหลัก เป็นการจัดเก็บข้อมูลตัวชี้วัดผลลัพธ์การดำเนินการ
4. การแบ่งมอบภารกิจและรายละเอียดการดำเนินการรับการตรวจประเมินรางวัล PMQA 4.0 ณ พื้นที่ปฏิบัติงาน (Site Visit) โดย ตท.สป. ได้รับมอบหมายให้จัดทำประเด็นสำคัญที่นำเสนอคือกระบวนการขับเคลื่อน SDGs ร่วมกับองค์การสหประชาชาติและการมีส่วนร่วมของผู้ว่าราชการจังหวัด
5. การเตรียมการรับการตรวจประเมินรางวัล PMQA 4.0 ณ พื้นที่ปฏิบัติงาน (Site Visit)
5.1 กพร.สป. ได้ จัดทำร่าง
กรอบการนำเสนอผลการดำเนินงานและผลงานที่โดดเด่นในการเป็นระบบราชการ 4.0 (Best Practice) ของ สป.มท. โดยเสนอ Themeนำเสนอคือ “สป.มท. เคียงข้างประชาชน” โดยจัดทำข้อมูลภาพรวมการขับเคลื่อนและสรุปผลการดำเนินการพัฒนาคุณภาพการบริหารจัดการภาครัฐ 4.0 การนำองค์การของผู้บริหาร การดำเนินงานในหมวด 6 ให้เห็นกระบวนการหลักและ/หรือกระบวนการสนับสนุนโดยใช้เทคโนโลยีดิจิทัล นวัตกรรม และการมีส่วนร่วม รวมทั้งการบริหารและพัฒนาบุคลากร และเทคโนโลยีดิจิทัล และแผนการยกระดับสู่การเป็นระบบราชการ 4.0 ในอนาคต
5.2 ที่ประชุมได้พิจารณาร่างวีดีทัศน์ในการนำเสนอ โดย สน.สป. จะนำไปปรับปรุงแกไขตามข้อสังเกตุ

S__5201934.jpg

S__5201935.jpg

S__5201936.jpg