28089.jpg

วันนี้ (15 ส.ค.2566) ร.ต. สรมงคล มงคละสิริ พร้อมด้วยนางอมราภรณ์ ทรงอาวุธ หน.ฝ.บห. และนางอุไร อ่อนหัวโทน เจ้าพนักงานธุรการชำนาญงาน เข้าร่วมประชุมคณะกรรมการจัดทำแผนเสริมสร้างความผูกพัน ความผาสุกและความพึงพอใจของบุคลากร สำนักงานปลัดกระทรวงมหาดไทย เวลา 9.00 น. ณ ห้องประชุมสำนักตรวจราชการและเรื่องราวร้องทุกข์ชั้น 5 อาคารดำรงราชานุภาพกระทรวงมหาดไทย โดยมีนายสมคิด จันทมฤก รองปลัดกระทรวงมหาดไทย เป็นประธาน สรุปผลการประชุมได้ดังนี้
1. ผลการสำรวจความผูกพัน ความผาสุกและความพึงพอใจของบุคลากรสำนักงานปลัดกระทรวงมหาดไทยประจำปี พ.ศ. 2566 ตามพรบ. ระเบียบข้าราชการพลเรือน พ.ศ. 2551 กำหนดให้ส่วนราชการมีหน้าที่ดำเนินการให้มีการเพิ่มพูนประสิทธิภาพและเสริมสร้างแรงจูงใจแก่ข้าราชการพลเรือน เพื่อให้ข้าราชการมีคุณภาพ คุณธรรม จริยธรรมคุณภาพชีวิต มีขวัญและกำลังใจในการปฏิบัติราชการให้เกิดผลสัมฤทธิ์ต่อภารกิจของหน่วยงานสำนักงานปลัดกระทรวงมาไทยจึงได้ดำเนินการสำรวจข้อมูลความผูกพัน ความผาสุกและความพึงพอใจของบุคลากรสำนักงานปลัดกระทรวงมหาดไทย ผ่านระบบออนไลน์ ( Google Form) โดยมีการประเมินความผูกพัน ความผาสุกและความพึงพอใจของบุคลากรในหน่วยงาน ดังนี้
1) การประเมินความผูกพันของบุคลากรของหน่วยงาน
2) การประเมินความผาสุกในการทำงาน
3) การประเมินความพึงพอใจในการทำงานโดยมีผู้ตอบแบบสำรวจทั้งส่วนกลางและส่วนภูมิภาคทั้งหมดจำนวน 2640 คน
-ข้าราชการ 1480 คน
-ลูกจ้างประจำ 102 คน
-พนักงานราชการ 307 คน
และลูกจ้างเหมาบริการ 751 คน
ผลการสำรวจปรากฏว่าบุคลากรมีความผูกพันต่อองค์กร โดยมีความมุ่งมั่นในการทำงาน มีความผาสุข เมื่อได้ทำงานให้บรรลุเป้าหมายและมีความพึงพอใจในการทำงานพร้อมที่จะทุ่มเทแรงกาย แรงใจ สติปัญญา โดยผลการสำรวจดังกล่าวพบว่าบุคลากรสำนักงานปลัดกระทรวงมหาดไทยมีความผูกพัน ความผาสุขและความพึงพอใจต่อสำนักงานปลัดกระทรวงมหาดไทย ในระดับมาก ทั้งนี้ บุคลากรมี ความเห็นต่อสิ่งที่อยากให้มีการปรับเปลี่ยนหรือพัฒนาในสำนักงานปลัดกระทรวงมากที่สุดเรียงลำดับได้ดังนี้
-ด้านสวัสดิการ ค่าเฉลี่ยร้อยละ 51.9
-ด้านมาตรการรองรับการทำงานในบริบทใหม่ (New Normal) ค่าเฉลี่ยร้อยละ 23.4
-ด้านการพัฒนาบุคลากรและการเรียนรู้ ( learning and Growth) ค่าเฉลี่ยร้อยละ 14.6
-ด้านกายภาพค่าเฉลี่ยร้อยละ 4.24
-ด้านการพัฒนาคุณภาพชีวิตนอกเหนือจากการทำงาน ค่าเฉลี่ยร้อยละ 5.3
2. ร่างกิจกรรมจากผลการสำรวจความผูกพัน ความผาสุกและความพึงพอใจของบุคลากรสำนักงานปลัดกระทรวงมหาดไทย จากผลการสำรวจทัศนคติเพื่อประเมินความผูกพันความผาสุกและความพึงพอใจในการทำงานของบุคลากรในสังกัดสำนักงานปลัดกระทรวงมหาดไทยฝ่ายเลขานุการจึงได้จัดทำร่างโครงการกิจกรรมที่จะตอบสนองต่อความต้องการของบุคลากรสำนักงานปลัดกระทรวงมหาดไทยโดยนำข้อมูลจากโครงการกิจกรรมเดิมในการดำเนินงานตามแผนเสริมสร้าง ความผาสุกและความพึงพอใจของบุคลากรสำนักงานปลัดกระทรวงมหาดไทย ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2564 ถึง 2565 บางกิจกรรมมาบรรจุ โดยให้คณะกรรมการพิจารณาเสนอกิจกรรมที่เป็นผลจากการสำรวจเพื่อดำเนินการสำหรับบุคลากรสำนักงานปลัดกระทรวงมหาดไทยในระยะ 5 ปี พ.ศ. 2566 ถึง 2570 แบ่งเป็นเรื่องที่ต้องดำเนินการในระยะแรกคือปีงบประมาณ 2566 และเรื่องที่ต้องดำเนินการในระยะถัดไป พ.ศ. 2567 ถึง 2570 เพื่อจัดทำเป็นแผนเสริมสร้างความผูกพัน ความผาสุกและความพึงพอใจของบุคลากรสำนักงานปลัดกระทรวงมหาดไทยระยะ 5 ปี พ.ศ. 2566 ถึง 2570 โดยมีร่างกิจกรรมจากผลสำรวจด้านต่างๆ และที่ประชุมได้เสนอข้อคิดเห็น ดังนี้
1) ด้านสวัสดิการ ประกอบด้วย การตรวจสุขภาพ การมอบทุนการศึกษาบุตร การมอบประกาศนียบัตรกิจกรรมมอบรางวัลให้หน่วยงานและบุคลากร จัดกิจกรรมส่งเสริมคุณภาพชีวิตร่วมกับภาคเอกชน การจัดให้มีระบบการทำงาน e-offices
2) ด้านมาตรการรองรับการทำงานในบริบทใหม่(New Normal) การทำงานแบบ work form home การพัฒนา IT
ผู้อำนวยการกองการต่างประเทศ สป. รายงานว่าในช่วงที่ผ่านมาได้สนับสนุนอุปกรณ์แก่บุคลากรเพื่อทำงานที่บ้าน
3) ด้านการพัฒนาบุคลากรและการเรียนรู้ ( learning and Growth) พัฒนาทักษะการอยู่ร่วมกันในสังคม การให้ความรู้ผ่านระบบออนไลน์ การเรียนรู้เทคโนโลยีใหม่ AI การหมุนเวียนบุคลากรภายใน สป.มท.
การจัดทำคลีนิคชายแดน ReSkill-Upskill มารยาททางการทูต
4) ด้านกายภาพ ห้องน้ำ โรงอาหาร จัดทำระเบียบการใช้ที่พักของข้าราชการ
5) ด้านการพัฒนาคุณภาพชีวิตนอกเหนือจากการทำงาน
6) ด้านอื่นๆ ค่าตอบแทนการทำงานล่วงเวลา (OT) แนวทางความก้าวหน้าในอาชีพ ระบบพี่เลี้ยงสอนงาน

28091.jpg