72622_0.jpg

วันที่ 22 ก.พ.67 เวลา 08.30-15.00 น. นางอมราภรณ์ ทรงอาวุธ หน.บห และ น.ส.เนตร์นภา อินต๊ะเป็ง พนักงานวิชาการเงินและบัญชี ได้รับมอบหมายให้เข้าร่วม การประชุมเชิงปฏิบัติการเพื่อสนับสนุนองค์ความรู้และเทคนิคการพัฒนาผลการดำเนินงานของ สำนักงานปลัดกระทรวงมหาดไทย สู่รางวัลเลิศรัฐ ประจำปี พ.ศ. 2567 (Application Report) ณ ห้องประชุมราชบพิธ ชั้น 5 อาคารดำรงราชานุสรณ์ มท. โดยมี นางวรสุดา รัตนสุคนธ์ ผู้ช่วย ปมท. เป็นประธานในการเปิดการประชุมฯ
โดยมีการสรุปผลการประเมินในปีงบประมาณ พ.ศ. 2566 ของ สป.มท ผลคะแนนเป้าหมายขั้นต้น 440 คะแนน ผลคะแนน site visit 434 คะแนน ผลคะแนนตัวชี้วัด 478 คะแนน (อยู่ในกลุ่มที่ 4 มากกว่า 450 คะแนน) ในปีงบประมาณพ.ศ. 2567 มีเป้าหมายผลคะแนน เป้าหมายขั้นต้น 450 คะแนนขึ้นไป
และมีการบรรยาย ในหัวข้อ "แนวทางการจัดทำรายงานผลการดำเนินการพัฒนาองค์การสู่ระบบราชการ 4.0 (Application Report) หมวด 1-7"
หมวด 1 การนำองค์การ บทบาทของผู้นำในการชี้นำ สั่งการ และขับเคลื่อนองค์การให้บรรลุ พันธกิจ ยุทธศาสตร์และเกิดความยั่งยืน มีระบบการกำกับดูแลที่ดี สร้างความเชื่อมั่นในการบริหารตรวจสอบ ความโปร่งใสและจริยธรรมแก่บุคลากรในองค์การและผู้มีส่วนได้ส่วนเสียภายนอก มุ่งเน้นผลสัมฤทธิ์ผ่านการสร้างนวัตกรรมทุกระดับ และผลกระทบต่อสังคมทั้งระยะสั้นและระยะยาว
หมวด 2 การวางแผนเชิงยุทธศาสตร์ ส่วนราชการมีกระบวนการวางแผนยุทธศาสตร์ที่มีประสิทธิผล รองรับการเปลี่ยนแปลงและขีดความสามารถในการแข่งขัน กำหนดเป้าหมายที่เชื่อมโยงกับยุทธศาสตร์ชาติ มีแผนงานที่ขับเคลื่อน ลงไปทุกภาคส่วน มีการติดตามผลของ การบรรลุเป้าหมายเชิงยุทธศาสตร์ และแก้ไขปัญหาได้ทันท่วงที
หมวด 3 การให้ความสำคัญกับผู้รับบริการและผู้มีส่วนได้ส่วนเสีย ส่วนราชการพัฒนาระบบข้อมูลและสารสนเทศด้านการบริการประชาชนที่ทันสมัยรวดเร็วและเข้าถึง นำมาใช้ในการสร้าง นวัตกรรมการบริการที่สร้างความแตกต่าง วางแผนเชิงรุกในการตอบสนองความต้องการและความคาดหวังของกลุ่มต่าง ๆ มีกระบวนการแก้ไขข้อร้องเรียนที่รวดเร็ว และสร้างสรรค์โดยปฏิบัติงานบนพื้นฐานของข้อมูลความต้องการของประชาชน
หมวด 4 การวัด วิเคราะห์ และการจัดการความรู้ ส่วนราชการมีการใช้ฐานข้อมูลเพื่อกำหนดตัววัด เพื่อสนับสนุนการทำงานได้อย่างมีประสิทธิผลทั่วทั้งองค์การ มีการทบทวนและ วิเคราะห์เพื่อสนับสนุนการแก้ปัญหา และการวางแผนได้อย่างมีประสิทธิภาพ ทันเวลา และเชิงรุก มีการจัดการความปลอดภัยด้านข้อมูล และความมั่นคงด้าน
ไซเบอร์ มีการใช้เทคโนโลยีเพื่อการจัดการความรู้ การเรียนรู้ พัฒนาและต่อยอดและ สร้างโอกาสทางนวัตกรรม
หมวด 5 การมุ่งเน้นบุคลากร ส่วนราชการมีนโยบายและระบบการบริหารจัดการด้านบุคลากรที่มีประสิทธิภาพ ตอบสนองยุทธศาสตร์ และสร้างสภาพแวดล้อมการทํางานที่เกิดผลงานที่มีสมรรถนะสูง มีความคล่องตัวและมุ่งเน้นผลสัมฤทธิ์ มีการสร้างวัฒนธรรมการทำงานที่ดี มีการพัฒนา บุคลากรให้ก้าวทันเทคโนโลยี มีทักษะในการแก้ไขปัญหา สร้างความรอบรู้ และความมีจริยธรรม มีความคิดริเริ่มที่นำไปสู่นวัตกรรม
หมวด 6 การมุ่งเน้นระบบปฏิบัติการ ส่วนราชการมีการบริหารจัดการกระบวนการที่มีประสิทธิภาพ เกิดประสิทธิผล เชื่อมโยงตั้งแต่ต้นจนจบ และนำไปสู่ ผลลัพธ์ที่ต้องการ สร้างนวัตกรรมในการปรับปรุงผลผลิต กระบวนการ และการบริการ นำเทคโนโลยีมาใช้เพื่อให้มีขีดสมรรถนะ สูงขึ้น บูรณาการกระบวนการเพื่อสร้างคุณค่าในการให้บริการแก่ประชาชนและและเพิ่มขีด ความสามารถในการแข่งขัน และ ยุทธศาสตร์ประเทศ
หมวด 7 ผลลัพธ์การดำเนินการ ตัววัดของผลลัพธ์ควรสะท้อนผลการดำาเนินการของส่วนราชการในมิติต่าง ๆ เป็นตัววัดสำคัญที่บอกถึงผลที่เกิดขึ้น มีความสัมพันธ์เชิงเหตุและ ผลกับการดำาเนินการในหมวดต่าง ๆ มีการตั้งค่าเป้าหมายท้าทาย และประสิทธิผลของการบรรลุเป้าหมาย
พร้อมทั้ง ประชุมเชิงปฏิบัติการ workshop เพื่อจัดทำรายงานผลการดำเนินการพัฒนาองค์การสู่ระบบราชการ 4.0 (Application Report) สป.มท

 

72623_0.jpg72653_0.jpg72652_0.jpg