80432_0.jpg

วันที่ 22 เมษายน 2567 เวลา 13.30 - 15.30 น. น.ส.เนตร์นภา อินต๊ะเป็ง พนง.วิชาการเงินและบัญชี ได้รับมอบหมายให้เข้าร่วมการประชุมคณะกรรมการพัฒนา นวัตกรรมสำนักงานปลัดกระทรวงมหาดไทย ครั้งที่ 1/2567 ณ ห้องประชุมราชบพิธ ชั้น 5 อาคารดำรงราชานุสรณ์ โดยมี นายเชษฐา โมสิกรัตน์ รอง ปมท. (บ.) เป็นประธานในการประชุมฯ
ในการประชุมฯ ได้มีการหารือระหว่างหน่วยงาน ในการร่างหลักเกณฑ์และแนวทางในการพิจารณาการประกวดรางวัลสุดยอดนวัตกรรม สป.มท. (Excellent Innovation Awards) ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2567 ซึ่งแบ่งเป็นรูปแบบนวัตกรรม ดังนี้
(1) นวัตกรรมเชิงนโยบาย/แนวคิด เป็นการคิดริเริ่มนโยบาย กฎหมาย และกฎใหม่ ๆ ให้ทันสมัย เหมาะสมและทันต่อสถานการณ์ รวมทั้งการสร้างแนวคิดหรือมุมมองใหม่ ๆ ในการวิเคราะห์และแก้ไขปัญหา
(2) นวัตกรรมการบริการ การพัฒนาหรือปรับปรุงงานบริการหรือรูปแบบการให้บริการ หรือการให้บริการในรูปแบบใหม่ที่แตกต่างไปจากเดิม ด้วยการนำแนวคิด องค์ความรู้ ประสบการณ์ หรือเทคโนโลยีมา ประยุกต์ใช้ในการให้บริการใหม่ ๆ ที่สอดคล้องและทันต่อความต้องการของประชาชน/ผู้รับบริการ
(3) นวัตกรรมการบริหาร/องค์กร การพัฒนาหรือปรับปรุงกระบวนงานใหม่ รวมทั้งการพัฒนาคุณภาพ การบริหารงาน เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการดำเนินงานของหน่วยงาน หรือกระบวนการจัดโครงสร้างหน่วยงานรูปแบบใหม่ ที่ส่งผลต่อระบบการทำงานขององค์กร

โดย สป.มท. มีกระบวนการดำเนินงานหลัก คือ 1)กระบวนการจัดทำแผนปฏิบัติราชการ มท./สป.มท. 2)การกำกับติดตาม ประเมินผลการดำเนินงานตามแผนของ มท./สป.มท. /จังหวัด/กลุ่มจังหวัด 3) กระบวนการสนับสนุนการบริหารส่วนราชการจังหวัดและ 4)กระบวนการดำเนินงานเรื่องราวร้องทุกข์ โดยใช้แผนงานเชิงยุทธศาสตร์ ของ มท.และ สป.มท. มาเชื่อมโยง มีกำหนดแผนการดำเนินการ ตั้งแต่เดือน พ.ค.-ก.ย.2567 และมอบหมายให้ฝ่ายเลขาฯ มอบหมายผู้มีหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง/ ผอ.สำนัก/กอง หรือ ผู้ที่ ผอ.สำนัก/กอง มอบหมาย ให้เป็นคณะทำงาน
ทั้งนี้ ฝ่ายเลขาฯ จะมีกำหนดจัดการประชุมคณะทำงาน เพื่อร่วมพิจารณาผลงานที่เข้าร่วมการประกวดในภายหลัง ต่อไป

80434_0.jpg80433_0.jpg