132036.jpg

วันนี้ (4 ก.ค. 2566) เวลา 09.30-12.30 น. ร.ต. สรมงคล มงคละสิริ ผอ.ตท.สป. พร้อมด้วยนางอมราภรณ์ ทรงอาวุธ หัวหน้าฝ่ายบริหารงานทั่วไป เข้าร่วมการประชุมหารือเพื่อขับเคลื่อนภารกิจเชิงยุทธศาสตร์ด้านความมั่นคงภายในของกระทรวงมหาดไทย ณ ห้องประชุมสำนักนโยบายและแผนชั้น 7 อาคารดำรงราชานุสรณ์ โดยมี นายชูศักดิ์ รู้ยิ่ง ที่ปรึกษาด้านความมั่นคง เป็นประธาน สรุปสาระสำคัญได้ ดังนี้

1. ตามที่ ปลัดกระทรวงมาไทยได้เป็นประธานการประชุมติดตามขับเคลื่อนการดำเนินงานของสำนักนโยบายและแผน สป. เมื่อวันที่ 15 มิถุนายน 2566 และมีข้อสั่งการให้สำนักนโยบายและแผน สป. พัฒนาการดำเนินงานประกอบด้วยงานตามอำนาจหน้าที่ (Routine Job) งานตามภารกิจพิเศษ (Extra Job) และการติดตามผลการดำเนินงาน (Report) และจากการประชุมเชิงปฏิบัติการ (Workshop) เพื่อกำหนดแนวทางพัฒนาการดำเนินงานของสำนักนโยบายและแผน สป. เมื่อวันที่ 24 มิถุนายน 2566 โดยในภารกิจด้านความมั่นคงภายในของกระทรวงมหาดไทย กลุ่มงานยุทธศาสตร์ด้านความมั่นคงภายในได้จัดทำข้อเสนอแนวทางการดำเนินงานตามภารกิจพิเศษ (Extra Job) เพื่อขับเคลื่อนภารกิจเชิงยุทธศาสตร์ด้านความมั่นคงภายในของกระทรวงมหาดไทยจำนวน 3 ประเด็น ดังนี้
1) การแก้ไขปัญหาจังหวัดชายแดนภาคใต้ (จชต.) : ข้อเสนอการจัดตั้งกลไกของกระทรวงมหาดไทยเพื่อบูรณาการการแก้ไขปัญหาความไม่สงบในพื้นที่ จชต.
2) การขับเคลื่อนแผนปฏิบัติการด้านการบริหารจัดการชายแดนด้านความมั่นคง (พ.ศ.2566-2570)
3) การป้องกันและแก้ไขปัญหายาเสพติดกระทรวงมหาดไทย

2. การแก้ไขปัญหาจังหวัดชายแดนภาคใต้ (จชต.) : ข้อเสนอการจัดตั้งกลไกของกระทรวงมหาดไทยเพื่อบูรณาการแก้ไขปัญหาความไม่สงบในพื้นที่ จชต.
1)สนผ.สป. ได้จัดทำข้อเสนอให้แต่งตั้งคณะทำงานการแก้ไขปัญหาในพื้นที่ของกระทรวงมหาดไทยโดยมีรอง ปมท .(ม) เป็นประธานเพื่อให้การพัฒนาการบริหารราชการจังหวัดชายแดนภาคใต้ บุคลากรในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ รวมถึงการพัฒนาคุณภาพชีวิตสร้างการรับรู้ข้อมูลข่าวสารและข้อเท็จจริงในพื้นที่ที่ถูกต้องและการส่งเสริมให้เด็กและเยาวชนเข้าถึงระบบการศึกษาของภาครัฐเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพและเกิดผลอย่างเป็นรูปธรรม

2) การขับเคลื่อนแผนปฏิบัติการด้านการบริหารจัดการชายแดนด้านความมั่นคง (พ.ศ.2566-2570)

3. การป้องกันและแก้ไขปัญหายาเสพติดของกระทรวงมหาดไทย
1) การแต่งตั้งคณะทำงานภายใต้ศูนย์อำนวยการป้องกันและปราบปรามยาเสพติดกระทรวงมหาดไทย (ซอ.ปส.มท.)เพื่อขับเคลื่อนการดำเนินงานป้องกันและแก้ไขปัญหายาเสพติดในภาพรวมของกระทรวงมหาดไทย
2) การขับเคลื่อนศูนย์ฟื้นฟูสภาพทางสังคม

4. ที่ประชุมได้เสนอข้อคิดเห็นในส่วนที่เกี่ยวข้อง ซึ่งฝ่ายเลขานุการจะรวบรวมข้อคิดเห็น/ข้อเสนอแนะมาปรับปรุงและพัฒนา รวมทั้งบูรณาการร่วมกับหน่วยงานด้านความมั่นคงที่เกี่ยวข้องทั้งภายนอกและภายในกระทรวงมหาดไทยเพื่อดำเนินการตามข้อเสนอฯ และจะนัดประชุมในครั้งต่อไป

132030.jpg

132035.jpg