S__338640939.jpg

วันนี้ (พฤหัสบดีที่ 4 ม.ค. 2566) เวลา 13.30 - 16.00 น. น.ส.ภณิชชา ลิ่มสกุล นวท.ชก. ได้รับมอบหมายให้เข้าร่วมการประชุมเตรียมการเพื่อเข้าร่วมการประชุมหารืออย่างไม่เป็นทางการระหว่างอธิบดีกรมสนธิสัญญาและกฎหมายกับหัวหน้าห้องการคณะกรรมการชายแดนแห่งชาติ สปป.ลาว ระหว่างวันที่ 15-17 ม.ค. 2567 ณ แขวงหลวงพระบาง สปป.ลาว
โดยการประชุมรูปแบบนี้จัดขึ้นแล้ว 2 ครั้งหลังจากการประชุม JBC ไทย - ลาว ครั้งที่ 11 โดยการประชุมหารืออย่างไม่เป็นทางการครั้งนี้เป็นครั้งที่ 3 โดยหารือเกี่ยวกับประเด็นเขตแดนทางบก เขตแดนในแม่น้ำ และประเด็นอื่นที่แต่ละฝ่ายให้ความสำคัญ ทั้งนี้ การประชุมรูปแบบดังกล่าวมีขึ้น เพื่อขับเคลื่อนและผลักดันให้การดำเนินการของ JBC ไทย - ลาว มีความคืบหน้า โดยเฉพาะเรื่องที่เกี่ยวกับนโยบายและกฎหมาย ระหว่างที่ฝ่ายลาวยังไม่จัดการประชุม JBC ครั้งต่อไป (ครั้งที่ 12)
มีประเด็นที่เกี่ยวข้องกับภารกิจของ มท. ดังนี้

1. การจัดพิธีเปิดหลักเขตแดนที่ 3 - 18 บริเวณจุดผ่านแดนถาวรบ้านห้วยโก๋น อ.เฉลิมพระเกียรติ จ.น่าน ที่ปรับปรุงเป็นหลักเขตแดนแบบพิเศษเพื่อฉลองในโอกาสการสถาปนาความสัมพันธ์ทางการทูตไทย-ลาวครบ 70 ปี โดยคณะกรรมาธิการเขตแดนร่วมไทย-ลาว จะส่งมอบให้ จ.น่าน และแขวงไซยะบุรีดูแลหลักเขตแดนต่อ ประธานในที่ประชุมจึงขอความร่วมมือ มท. ประสาน จ.น่าน พิจารณาสนับสนุนการจัดกิจกรรมเพื่อฉลองการเปิดหลักเขตแดนตามความเหมาะสม และขอให้ มท. นำผลการมอบหมายบันทึกลงในบันทึกการประชุมคณะผู้ว่าราชการจังหวัดและเจ้าแขวงชายแดนไทย-ลาว ครั้งต่อไป เพื่อจังหวัดจะได้จัดทำงบประมาณเพื่อการบำรุงรักษาต่อไป อนึ่ง ผู้แทน มท. ได้ชี้แจงที่ประชุมว่าได้ประสาน จ.น่าน เป็นการเบื้องต้นภายใน ทราบว่า จ.น่าน พร้อมสนับสนุนการจัดกิจกรรม หากแต่ขอทราบรายละเอียด รูปแบบการจัดงาน เพื่อจะได้จัดกิจกรรมตามความเหมาะสม และ มท. ยินดีบันทึกข้อความข้างต้นลงในบันทึกการประชุมฯ หากแต่ขอให้ กต. บันทึกว่าได้มอบหมายหลักเขตให้จังหวัด-แขวง ดูแลในบันทึกการประชุม JC และ JBC เพื่อให้สอดคล้องกันด้วย

2. สถานะปัจจุบันของดอนบ้านหนาด อ.เมือง จ.นครพนม โดยผู้แทน มท. ได้แจ้งสถานะให้ที่ประชุมฯ ทราบ

3. สถานะปัจจุบันของบ้านบ่อเบี้ย อ.บ้านโคก จ.อุตรดิตถ์ โดยผู้แทน มท. ได้แจ้งผลการดำเนินงานของกระทรวง จ.อุตรดิตถ์ และ อ.บ้านโคก ให้ที่ประชุมฯ ทราบ

S__338640938.jpg

S__338640936.jpg

S__338640940.jpg