S__87851103_0.jpg

วันที่ 23 เมษายน 2567 ณ ห้องวิจิตรวาทการ สมช. ระหว่างเวลา 09.00 - 10.30 น. นายปานปรีย์​ พ​หิท​ธา​นุ​กร​ รอง นรม. และ​ รมว.กต. ​เป็นประธานการประชุม​คณะกรรมการ​เฉพาะกิจ​บริหารสถานการณ์​อันเนื่องมาจากความไม่สงบในเมียนมา​ โดยมีนายสีหศักดิ์​ พวงเกตุแก้ว​ ผช.รมว.กต. ปกห. ปกต. ผอ.สขช.​ เจ้ากรม ชด.ทหาร อธิบดีกรมสารนิเทศ​ อธิบดีกรมองค์การระหว่างประเทศอธิบดี​ กรมเอเชียตะวันออก มี ลมช. ทำหน้าที่เลขานุการฯ และข้าราชการสำนักงานสภาความมั่นคงแห่งชาติที่ได้รับมอบหมาย​ โดย ปมท. ได้มอบหมายให้ นายชูศักดิ์ รู้ยิ่ง หน.ผต.มท. เป็นผู้แทน ปมท. พร้อมด้วย นางมณฑ์หทัย รัตนนุพงค์ ผอ.ตท.สป. และนายทรงกลด ขาวแจ้ง ผอ.กปยน.ตท.สป. เข้าร่วมการประชุมฯ ดังกล่าว ซึ่งถือเป็นการประชุมครั้งแรก​ หลังจากที่นายเศรษฐา​ ทวี​สิน​ นรม. และ รมว.กค. ​ ลงนามแต่งตั้ง เมื่อวันที่​ 11 เม.ย. 2567 ที่ผ่านมา​

การประชุมในวันนี้เป็นการหารือเพื่อประเมินภาพรวมสถานการณ์​ความไม่สงบในเมียนมา​ พร้อมทั้ง การพิจารณา (ร่าง) แนวทางการบริหารจัดการผู้หนีภัยความไม่สงบชาวเมียน​มา​ (ผภสม.) โดยหน.ผต.มท. ได้มีข้อคิดเห็น ดังนี้

(1) เห็นชอบในหลักการของ (ร่าง) แนวทางฯ ดังกล่าว พร้อมสนับสนุนการปฏิบัติในพื้นที่ผ่านกลไกศูนย์สั่งการชายแดนไทยกับประเทศเพื่อนบ้านด้านเมียนมา พร้อมนี้ ได้เสนอให้รับฟังข้อมูล/ข้อเท็จจริงในพื้นที่โดยเฉพาะจากนายอำเภอและผู้ว่าราชการจังหวัดที่มีสถานการณ์ถึงความพร้อมในการรับและดูแล ผภสม.
(2) ปัจจุบันการดูแล ผภสม. ในพื้นที่ อ.แม่สอด จ.ตาก ได้มีการประสานความช่วยเหลือผ่านกิ่งกาชาดอำเภอฯ พร้อมนี้ ยังได้รับการสนับสนุนความช่วยเหลือต่างๆ อาทิ อาหาร เต็นท์ผ้าใบ อุปกรณ์ทำความสะอาด สุขาเคลื่อนที่ จากองค์การนอกภาครัฐ (NGOs) ในกำกับของ มท. อีกด้วย

S__87859260.jpgS__87859257.jpgS__87851105_0.jpg